Không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

Chiều 26/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt với 366/430 tán thành, chiếm tỉ lệ 73,64%. Theo đó game online không thuộc diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện trên thế giới không có nước nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành game online do các nước đều có chính sách khuyến khích game phát triển. Những nước có ngành công nghiệp game phát triển nhất hiện nay là Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước này còn mở các học viện, trường đại học đào tạo về game. Doanh thu của ngành công nghiệp game của Trung Quốc đạt tới 13,5 tỉ USD trong năm 2013 và sản phẩm game của họ được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam tính đến tháng 8/2014, nhà nước mới cấp phép 126 game, nhưng chỉ còn 66 game được cấp phép của 22 doanh nghiệp đang họat động, 60 game đã ngừng cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, thị trường đang tồn tại hơn 100 game lậu. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ có thể đánh thuế được các doanh nghiệp game chính thống,còn các game lậu không thể thu thuế được. Như vậy sẽ làm khó khăn hạn chế, kiềm chế cho các game chính thống phát triển, kích thích game lậu phát triển xuyên biên giới vào nước ta.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định: “game là một sản phẩm của dịch vụ nội dung số và nhà nước khuyến khích phát triển”.

Trước đó, liên quan đến đối tượng chịu thuế, có ý kiến đề nghị bổ sung trò chơi trực tuyến (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đề nghị này tạo ra nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận.

Các doanh nghiệp game online đã có văn bản kiến nghị không đưa game online vào diện phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, bởi nếu không sẽ tạo ra nhiều áp lực cho các doanh nghiệp game làm ăn đàng hòang.

Về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, theo báo cáo của Chính phủ, các sản phẩm trò chơi điện tử của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trước khi cấp phép được các cơ quan chức năng kiểm soát, thẩm định về nội dung, đảm bảo phù hợp với văn hóa dân tộc và thuần phong mĩ tục Việt Nam.

Hiện nay, trò chơi trực tuyến chứa nội dung có tác động xấu cho xã hội chủ yếu từ khu vực bên ngoài xâm nhập không kiểm duyệt được. Theo đó, cũng khó thu được thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại trò chơi này. Do vậy, nếu áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ đánh vào trò chơi điện tử của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, không góp phần hạn chế được các trò chơi trực tuyến xâm nhập từ bên ngoài, dẫn tới giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Theo ông Hiển, từ những lí do trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chưa bổ sung mặt hàng kinh doanh game online vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đồng thời, giao Chính phủ tăng cường quản lí nhà nước, nhất là đối với các loại hình trò chơi, nhà phân phối và người chơi để ngăn chặn game online có hại, game online từ khu vực bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)