Ảnh: knol-knol.com.

Mạng bách khoa mở vừa được Google đưa vào hoạt động ngày hôm qua (23/7) với những đặc tính đáng tin cậy nhất từ trước đến nay.

Trang Knol cho phép các thành viên gửi lên các bài viết về lĩnh vực thuộc chuyên môn của họ. Điểm khác biệt của Knol so với Wikipedia là mỗi mục trong Knol sẽ có một hoặc một nhóm tác giả, và tên của họ sẽ được hiển thị để mọi người thấy. "Chúng tôi cho rằng các bài viết có nguồn gốc giúp cho độc giả tin tưởng hơn vào những gì họ đọc", Cedric DuPont, giám đốc phát triển Knol cho biết.

Knol có công cụ xuất bản tương tự như trang blog nhưng khuyến khích tác giả không chỉnh sửa lại bài viết của mình. Google muốn xếp hạng các entry theo mức độ được nhiều người đọc nhất để tạo nên tính cạnh tranh.

Chẳng hạn như bài viết của trưởng khoa tiểu đường ĐH Nam California về căn bệnh này được xếp hạng nhất. Sau đó các tác giả khác cũng viết về chủ đề liên quan thì Google sẽ xếp hạng theo số độc giả bình chọn, phê bình cũng như số đường link tham khảo trích dẫn từ bài viết của họ.

Người sử dụng cũng không thể tự chỉnh sử lại nội dung đăng trên Knol trừ khi được tác giả của bài viết cho phép. Tuy nhiên độc giả hoàn toàn có thể phản hồi lại Google nếu phát hiện bất kỳ điểm bất hợp lý nào trong nội dung đọc được.

Các bài viết của các chuyên gia trên Knol sẽ được đặt vào những chủ đề xác định. Mọi người có thể để lại ý kiến, đánh giá và nhận xét các bài viết đó. Và nếu các tác giả Knol chèn quảng cáo AdSense của Google vào bài viết của họ, đương nhiên cũng được Google trả cho một ít tiền tính theo số lượng quảng cáo được click.

Google đang hợp tác với tạp chí Người New York nhằm cho phép các tác giả có thể sử dụng tranh biếm họa chèn vào trong trang Knol. Google cho rằng các bức tranh này là phương tiện giúp bài viết của các tác giả có thêm hiệu quả, cũng như hài hước hơn.

Theo Google, Knol là cách viết ngắn gọn của “knowledge” nghĩa là “tri thức”. Sự xuất hiện của Knol được xem như lấp đầy khoảng các giữa các dịch vụ nội dung website hiện nay, đồng thời còn là đối thủ chính đe dọa đến pho bách khoa toàn thư khác là Wikipedia hiện có bộ sưu tập 7 triệu bài báo thuộc 200 ngôn ngữ khác nhau.

Những người yêu tri thức, ưa khám phá thế giới vạn vật có thể tìm hiểu qua Knol đã hoàn thiện sau lần thử nghiệm cuối cùng hồi tháng 12/2007 tại http://knol.google.com/.

(theo VTC/Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)