OTT đang gây ra sự cạnh tranh bất bình đẳng cho doanh nghiệp viễn thông.

Nói về sự phát triển OTT hiện nay, tại Internet Day 2014 với chủ đề Kỉ nguyên Online do Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức vào ngày 5/12 tại TP.HCM, Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Cục phó Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết: OTT đã xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm trước đây chứ không phải mới mẻ, tuy nhiên lúc đó nó phát triển trên các thiết bị cố định, như Skype chẳng hạn.

Với thời điểm hiện tại, sự phát triển của dịch vụ di động băng rộng 3G, 4G, đặc biệt là sự phát triển của smartphone đã khiến cho OTT phát triển nhanh chóng, đa dạng, thu hút rất nhiều người sử dụng.

Bên cạnh việc đưa lại cho người sử dụng các dịch vụ miễn phí, dịch vụ OTT cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho các cơ quan quản lí nhà nước, cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trong xây dựng hạ tầng viễn thông.

Thông tin từ các doanh nghiệp viễn thông cho biết, doanh thu trong năm 2013 ở dịch vụ thoại bị giảm 3 - 4% và đối với dịch vụ SMS giảm từ 10 - 12% và một nguyên nhân bắt nguồn từ sự phát triển của các dịch vụ OTT.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ nhận định, trong khi các doanh nghiệp viễn thông phải đầu tư hạ tầng, thực hiện các nghĩa vụ công ích thì họ bị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT cạnh tranh bất bình đẳng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông.

Bên cạnh việc được sử dụng các dịch vụ miễn phí, sự phát triển của OTT cũng nảy sinh ra một số vấn đề gây khó chịu cho người dùng như sự xuất hiện của tin nhắn rác hay nguy cơ bị mất thông tin cá nhân…

Trên thế giới, OTT là sự quan tâm chung của các nhà quản lí, mặc dù chưa có văn bản chính thức nào được đưa ra. Tuy nhiên, nhiều nước đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp ban đầu để bảo vệ thị trường viễn thông truyền thống. Chẳng hạn ở châu Âu các nhà mạng tăng thêm phần phụ phí với các dịch vụ OTT, hay một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc bắt OTT hợp tác với nhà mạng hoặc cho phép các nhà mạng ra những dịch vụ khác nhau để cạnh tranh. ITU quốc tế cũng lập tổ chức nghiên cứu về vấn đề này.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ cho biết, Cục Viễn thông đã đưa ra dự thảo Thông tư quy định về quản lí, cung cấp và sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet (OTT). Mục tiêu của việc quản lí này là để doanh nghiệp viễn thông tái đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo sự phát triển và tiến hành bảo vệ người dùng.

Cụ thể, dịch vụ OTT thoại và nhắn tin, được xếp vào dịch vụ viễn thông cơ bản, điều này phù hợp với quy định của Luật Viễn thông và các cam kết của viễn thông quốc tế.

Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, dịch vụ OTT thoại và nhắn tin sẽ được quản lí theo hai phương án. Đối với dịch vụ OTT có thu cước phải có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông mới được hoạt động, riêng đối với dịch vụ OTT của doanh nghiệp nước ngoài bắt buộc phải có hợp tác với doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT. Điều này phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật viễn thông.

Đối với dịch vụ OTT cung cấp miễn phí thì không cần giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông nhưng phải hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông để đảm bảo chất lượng, tuân thủ một số quyền và nghĩa vụ khác. Tất nhiên, trong hợp tác này người dùng hoàn toàn không phải đóng phí.

Và việc quản lí này, bà Lê Thị Ngọc Mơ khẳng định là tạo sự bình đẳng một cách tối đa cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đảm bảo quyền lợi giữa các bên và đúng theo cam kết WTO.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)