Trong những năm gần đây, số lượng smartphone gia tăng nhanh chóng kéo theo việc các nhà sản xuất phải đau đầu để nghĩ ra những hướng đi mới cho thiết bị của họ. Hệ điều hành Android với một nền tảng mở đã giúp các hãng dễ dàng hơn trong việc áp dụng các ý tưởng mới vào sản phẩm của mình.

Một số ý tưởng đã đạt được những thành công và làm nên thương hiệu nhưng một số ý tưởng khác lại đi vào ngõ cụt và bị lãng quên.

Bản danh sách những tính năng "không thể chờ đợi thêm" có thể được liệt kê ra rất dài, nhưng chúng tôi xin được lựa chọn ra top 5 trong số đó:

Màn hình cong

Khi việc nhìn vào một màn hình phẳng đã trở nên nhàm chán, thì việc một số sản phẩm màn hình cong được ra đời đã tạo ra được sự hứng thu cho người dùng. Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế thì thật đáng thất vọng vì độ phân giải của những màn hình loại này khá thấp (LG G Flex), góc nhìn hạn chế ( Samsung Galaxy Round) nên đã khiến người dùng kết luận "không phải cứ cong là tốt".

Màn hình cong của LG G Flex và Galaxy Round trên thực tế không đem lại được công dụng gì thực sự đáng kể cho người sử dụng ngoài việc nhìn hơi lạ mắt và rất vướng víu khi để trong túi quần.

Không giống như những gì họ đã làm với Samsung Galaxy Round và LG với LG G Flex, màn hình ở mép phải của Galaxy Note Edge bị bẻ cong để ăn vào cạnh bên, tạo cảm giác giống như 2 màn hình đã được nhập vào làm một. Sự không cân đối này thoạt tiên tạo cảm giác đây là một chiếc điện thoại khá dị, song nó cũng lại là điểm hấp dẫn của Galaxy Note Edge.

Phần cong của máy nằm ngay dưới ngón cái của người dùng, đem tới trải nghiệm sử dụng khá thoải mái. Màn hình phụ sẽ đóng vai trò của một thanh công cụ, giúp bạn truy cập một cách dễ dàng vào menu của ứng dụng. Tuy nhiên, nếu là người thuận tay trái và quen dùng smartphone bằng một tay, thì có lẽ Galaxy Note Edge không phải là thiết bị dành cho bạn.

Việc bẻ cong màn hình sẽ đem tới một bài toán khó trong vấn đề về cảm ứng và đây sẽ là điều mà các hãng sản xuất khác sẽ phải tìm cách giải quyết để có thể cho ra mắt được các thiết bị màn hình cong trong năm tới.

Những cải tiến về pin

Trong những năm qua, thời lượng pin đã được cái thiện đáng kể nhưng dường như vẫn chưa có nhiều đột phá khi mà người sử dụng nếu không muốn gắn bó với ổ điện đều phải mang theo pin dự phòng. Để duy trì thời gian sử dụng có thể chấp nhận được trong khi mà phần cứng của smartphone ngày càng mạnh mẽ cùng việc tăng kích thước màn hình thì các nhà sản xuất đã phải tăng kích thước trung bình của pin.

Tốc độ sạc pin đã được gia tăng khi có thể sạc đầy điện thoại trong một giờ hoặc ít hơn, nhưng nó vẫn sẽ không giải quyết được vấn đề khi người dụng phải liên tục di chuyển. Một giải pháp được đưa ra là cải thiện về mặt phần mềm, trên Google Store đã có các ứng dụng tiết kiệm pin để quản lí tốt hơn tiến trình đang chạy nhưng dường như vẫn là chưa đủ vì việc bật tiết kiệm pin sẽ tắt một số tính năng tự động đồng bộ gây phiền toái cho người sử dụng.

Theo tính toán, để có được thời lượng pin lâu hơn 25% thì điện thoại của bạn sẽ chỉ có màn hình hiển thị độ phân giải 1080p thay vì một màn hình 4K và không phải tất cả mọi người đều thích điều này. Hi vọng trong năm tới chúng ta có thể có được những cải tiến về pin đáng giá hơn.

Cải thiện độ bền của smartphone

Điều này đã được Sony được giải quyết một phần với việc sản xuất ra các sản phẩm chống nước, chống va đập đạt tiêu chuẩn IP58. Người sử dụng có thể hoàn toàn an tâm khi nhỡ tay làm chiếc điện thoại của mình vào bồn tắm hay đánh rơi từ một khoảng cách không quá cao.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì kháng nước và chống va đập nên được coi là tiêu chuẩn trên tất cả các thiết bị thông minh trong tương lai. Như chiếc Xperia Z2 là ví dụ, tuy nhiên, chắc chắn một điều là chiếc điện thoại này cũng không thể để quá lâu trong nước hoặc chịu được một cú va chạm mạnh với những bề mặt cứng.

Bảo mật bằng sinh trắc học

Hãy thử tưởng tượng bạn có thể sử dụng một chiếc smartphone mà không cần phải nhập mật khẩu hoặc mã PIN với các đột phá mới về công nghệ. Bảo mật bằng sinh trắc học bao gồm công nghệ nhận diện vân tay, nhận diện giọng nói và quét võng mạc hoàn toàn sẽ giúp việc sử dụng điện thoại trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Thậm chí trong tương lai, smatphone còn có thể ghi nhận cách người sử dụng di chuyển, đo khoảng cách và nhận ra dáng đi của bạn. Sự kêt hợp của các yếu tố trên sẽ làm cho chiếc điện thoại của bạn bảo mật tuyệt đối và sẽ chỉ cho phép mở khóa khi chủ nhân đang cầm nó.

Nếu chiếc điện thoại của bạn có thể tự động nhận diện chủ nhân thì bạn có thể sử dụng nó như một chiếc chìa khóa đa năng cho tất cả các thiết bị. Bạn có thể dùng nó để mở của xe ô tô, mở của nhà và thanh toán các dịch vụ trực tuyến một cách vô cùng thông minh.

Hiện tại vẫn chưa có nhiều sản phẩm như thế này vì sinh trắc học vẫn chưa phát triển để đáp ứng được với các yêu cầu bảo mật nhưng với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể hướng đến một tương lai bảo mật và thuận tiện hơn cho người sử dụng.

Trợ lí ảo

Mặc dù không thể phủ nhận khả năng tìm kiếm của Google nhưng những gợi ý thông minh mà trợ lí ảo Google Now đưa ra vẫn chưa thật sự tốt. Khả năng thông báo về lịch tàu chạy, cập nhật tình hình giao thông hoặc tường thuật trực tiếp tỉ số của các môn thể thao còn kém và đôi khi còn sai lệch nhiều.

Với khả năng tiếp cận dữ liệu người dùng của mình, Google sẽ thuận lợi hơn trong việc cải tiến chức của trợ lí ảo hơn so với các đối thử khác như Cortana của Microsoft hay Siri của Apple. Các tính năng được chờ đợi sẽ là thông báo nhắc nhở việc sẽ cần gửi tin nhắn cho một ai đó hoặc dự đoán bài hát ưu thích của bạn trong tháng tới. Khả năng gợi ý về các khuyến mãi khi chọn mua một sản phẩm nào đó cũng là một điều được kì vọng từ người sử dụng.

Vậy còn bạn, đâu là những tính năng mà bạn muốn xuất hiện trên các thiết bị Android trong tương lai?

Theo Genk. Nguồn Android Authority.




Bình luận

  • TTCN (0)