Người dùng lựa chọn trước tiên smartphone, tiếp theo là máy tính bảng trong các công việc cần nhiều thời gian, và cuối cùng mới là PC cho các công việc phức tạp hơn

Cuộc tranh luận dai dẳng diễn ra trong ngành công nghiệp CNTT về việc liệu smartphone và tablet sẽ thay thế laptop và PC để bàn trong những năm tới, đặc biệt tại nơi làm việc.

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner đã đưa ra một dự đoán táo bạo rằng vào năm 2018, hơn một nửa số người dùng sẽ ưu tiên sử dụng dụng máy tính bảng hoặc smartphone thay vì máy tính xách tay (laptop) hoặc máy tính để bàn (PC) cho tất cả các hoạt động trực tuyến. Tuy vậy, cũng theo Gartner, các hoạt động trực tuyến, kể cả công việc tại văn phòng, nơi có nhiều nhiệm vụ phức tạp, bao gồm cả việc sử dụng đồ họa và bảng tính, được thực hiện với máy tính để bàn, đôi khi kết hợp với màn hình lớn.

Đối với người tiêu dùng, kể cả người làm việc, lựa chọn đầu tiên khi sử dụng là smartphone, tiếp theo là máy tính bảng trong các công việc cần nhiều thời gian, và cuối cùng mới là PC cho các công việc phức tạp hơn, theo phân tích của Gartner.

Hành vi cuối cùng là người dùng là sẽ kết hợp với các thiết bị đeo, chẳng hạn như smartwatch khi chúng trở nên phổ biến rộng rãi. Điều khiển thiết bị bằng giọng nói và cử chỉ sẽ được phổ biến và nhu cầu về nội dung sẽ vượt quá khả năng tạo ra nội dung. Tất cả những điều này sẽ đẩy người dùng xa dần khỏi PC, Gartner cho biết.

Việc tạo ra nội dung, tuy nhiên, vẫn cần tới máy tính để bàn với màn hình lớn hơn và tất nhiên là sức mạnh xử lí. Những người làm việc di động thường có xu hướng mang theo smartphone hay tablet hơn là laptop. Và điều này cũng đúng với việc sử dụng tablet trong gia đình, khi mà người dùng có thể dễ dàng thao tác với tablet trong khi vừa xem TV.

Theo khảo sát, các nhà quản lí ủng hộ phương án một máy tính bảng với bàn phím vật lí cùng với smartphone cho một chuyến công tác vài ngày, mặc dù tất cả họ đều giữ một máy tính để bàn mạnh tại văn phòng làm việc.

Dự đoán của Gartner về sự thống trị ngày càng tăng của máy tính bảng và điện thoại thông minh và kèm theo đó là số lượng xuất xưởng các lô hàng PC trong những năm gần đây đã bắt đầu chậm lại. Dù vậy, trong năm 2014,thị trường PC chứng tỏ nó đã không chết, theo phân tích của IDC.

Lượng máy tính để bàn sẽ đạt 133,5 triệu đơn vị trong năm 2014, giảm 2,3% so với năm 2013, trong khi đã suy giảm 7,8% với năm trước đó, IDC cho biết. Trong khi đó, số laptop sẽ đạt 173,4 triệu chiếc trong năm 2014, giảm 2,9% so với năm 2013. Trong các năm trước, laptop đã giảm 11,3%.

Truy nhiên, lượng tablet xuất xưởng cũng suy giảm trong năm 2014 cho thấy quan điểm “PC vẫn đóng một vai trò quan trọng đối với tiêu dùng và doanh nghiệp” là đúng. Cả Gartner và IDC đều ghi nhận mức tăng trưởng chậm của máy tính bảng trong tháng Mười. Cuối tháng Mười một vừa qua, IDC cho biết lượng tablet sẽ tăng 7,2% trong năm 2014 - đạt 235,7 triệu chiếc, thấp hơn so với mức tăng 52,5% trong năm 2013.

Lí do chính cho sự sụt giảm này là người dùng tablet sử dụng thiết bị này lâu hơn, cộng với nhiều người dùng tận dụng lợi thế của các ứng dụng trên PC, chứ không phải là tablet.

IDC cho biết thời gian sử dụng pin thấp của tablet cũng khiến người dùng chuyển sang PC và laptop. Đối với các doanh nghiệp, phần lớn máy PC đã già cỗi, nhiều máy đã hết hạn với Windows XP, và giờ đây họ buộc phải nâng cấp máy tính của họ.

Một yếu tố khác là sự tăng trưởng bùng nổ của smartphone màn hình lớn, còn gọi là phablet, có màn hình 5,5 inch trở lên, chẳng hạn như iPhone 6 Plus.

Từ đó có thể thấy PC vẫn đóng vai trò quan trọng, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong cuộc sống của người tiêu dùng. IDC kết luận.

“Hãy nhớ rằng, đây là sở thích cá nhân”, một nhà phân tích của Gartner nói. Một số người muốn có một hệ thống có thể làm nhiều thứ, trong khi những người khác muốn nhiều máy tính chỉ làm như một.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)