Foxconn là một trong những hãng sản xuất đồ điện tử lớn nhất trên thế giới với hơn 1 triệu nhân công. Để tăng cường sản xuất sản phẩm với tốc độ nhanh và giá thành rẻ, Foxconn đã đưa ra một giải pháp là sử dụng robot. Đầu năm 2014, hãng đã công bố tiến hành kế hoạch lắp đặt hàng ngàn robot thay thế cho các công nhân. Tuy nhiên, một báo cáo mới đây đặt ra nghi vấn rằng liệu đây có phải là một kế hoạch khả thi?

Ảnh
Robot và công nhân sản xuất trong nhà máy của Foxconn

Theo báo cáo, các cỗ máy của Foxconn (hay còn gọi là Foxbot) không đáp ứng đủ độ chính xác trong việc sản xuất iPhone. Apple đưa ra yêu cầu khắt khe về độ chính xác khi sản xuất các thiết bị của hãng với độ sai số cho phép chỉ là 0.02 mm - mỏng hơn cả một sợi tóc. Trong khi đó, các Foxbot chỉ có thể đáp ứng với độ sai số là 0,05 mm. Hơn thế nữa, những cánh tay robot được sử dụng trong Foxconn thường không hoạt động nhanh nhẹn như tay người.

Ảnh
Foxbot thường không hoạt động nhanh nhẹn như tay người khi thao tác với các thiết bị cỡ nhỏ

Nguyên nhân của vấn đề này là do Foxbot vốn là những robot được sử dụng cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô, thường thao tác với những bộ phận và chi tiết lớn. Trong khi đó, việc sản xuất iPhone đòi hỏi thực hiện lắp ráp với những chi tiết nhỏ và phức tạp. Giá thành của mỗi Foxbot cũng không hề rẻ, khoảng 20.000 USD đến 25.000 USD.

Mặc dù vậy, Foxconn vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển thế hệ Foxbot tiếp theo. Theo dự đoán, công ty Đài Loan cần ít nhất 2 năm nữa để có thể trang bị những robot đáp ứng được điều kiện tối thiểu của Apple.

Theo VTV.




Bình luận

  • TTCN (0)