Chủ tịch Sony Pictures, Michael Lynton. Ảnh: AFP.

Tổng thiệt hại hầu hết đến từ chi phí phục vụ quá trình điều tra, sửa chữa máy tính và các biện pháp phòng chống trong tương lai. Ngoài ra, con số ước tính có thể tăng lên khi hoạt động của nhân viên bị gián đoạn trong quá trình khắc phục thiệt hại.

Đây được đánh giá là vụ tấn công tồi tệ nhất vào một công ty trong lãnh thổ Mỹ, làm bê bối thanh danh Sony trong việc bảo mật thông tin, ông Jim Lewis, chuyên gia kì cựu tại Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ nhận xét.

Ảnh
Trong tháng 11, Sony Pictures lên lịch công chiếu bộ phim hài mang tên "The Interview", nội dung nói về hai phóng viên được giao nhiệm vụ ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo ông, sự việc này sẽ để lại tác hại trong ngắn hạn, tổng thiệt hại đối với Sony có thể cán mốc 100 triệu USD.

Chuyên gia tại công ty phân tích Macquarie Research dự đoán Sony có thể bị thiệt hại 83 triệu USD từ vụ việc.

Trong khi đó, Mark Rasch, cựu điều tra viên trong lĩnh vực tội phạm điện tử ước tính tổng thiệt lại đạt ngưỡng 70 triệu USD.

Các hacker đã tung ra 5 bộ phim mới nhất của Sony Pictures là “Annie”, “Fury”, “Still Alice”, “Mr. Turner” và “To write love on her arms” vào ngày Thứ Sáu đen tối. Bốn trong số những bộ phim đó chưa được công chiếu trên màn ảnh rộng.

Sony từ chối bình luận về con số này. Tuy nhiên một nguồn tin cho biết công ty sẽ được bên bảo hiểm đền bù một phần thiệt hại.

Tổn thất này sẽ giáng đòn vào mảng tài chính của Sony Pictures Entertainment. Nhưng ngoài ra, nhiều nguy cơ khác, ví dụ như rò rỉ bí quyết kinh doanh, rất khó để đo lường về mặt con số nếu thực sự xảy ra, ông Rasch nói.

Ảnh
Màn hình máy tính tại Sony Pictures hiển thị tin nhắn của nhóm hacker.

Ngoài phim, các tin tặc đã phán tán nhiều tài liệu bao gồm hợp đồng và kế hoạch marketing của Sony. Điều này có thể ảnh hưởng tới chiến lược của công ty công nghệ Mỹ và các doanh nghiệp đối thủ.

Đây không phải là lần đầu tiên Sony bị tấn công. Trong tháng Tám, mạng PlayStation Network đã bị đánh gục hoàn toàn bởi một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS). Tin tặc đã làm ngập lụt hệ thống và gián đoạn mạng tạm thời.

Trước đó, mạng lưới cũng là mục tiêu tấn công trong năm 2011, khiến gần 100 triệu tài khoản các loại bị ảnh hưởng, nâng tổng số thiệt hại lên hơn 171 triệu USD, cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)