Tim Berners-Lee là một trong những cha đẻ của thế giới Internet hiện đại.

Cụ thể, tại một sự kiện diễn ra ở London (Anh) vào hôm 11/12, nhà sáng lập mạng web toàn cầu (World Wide Web) Tim Berners-Lee lên tiếng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sai khi cáo buộc Internet là một dự án được tạo ra bởi các điệp viên thuộc Cục tình báo.

Tổng thống Putin, một cựu điệp viên cơ quan tình báo Nga KGB đã từng tuyên bố sẽ không giới hạn việc truy cập Internet đối với người dân xứ bạch dương Nhưng hồi tháng 4 vừa qua cũng chính ông Putin làm dấy lên mối lo ngại điện Kremlim có thể tìm kiếm cách "đàn áp Internet" khi nói rằng Internet được tạo ra từ một dự án củacơ quan tình báo Mỹ.

"Internet không phải là tạo phẩm của CIA", ông Tim Berners-Lee, nhà khoa học máy tính sinh tại Anh và cũng chính là người sáng lập ra khái niệm Web hồi năm 1989 đã khẳng định với hãng thông tấn Reuters khi được hỏi ý kiến về bình luận liên quan đến CIA của Tổng thống Nga.

Theo ông Berners-Lee, Internet được phát minh với sự trợ giúp từ ngân sách chính phủ Mỹ, tuy nhiên chính các học giả tại các học viện và trường đại học vào thời điểm đó mới là người giúp lan truyền Internet đến cả thế giới.

Reuters cũng cho biết Berners-Lee từng lên tiếng chỉ trích chính quyền Mỹ và Anh đã phá hoại các nền tảng cốt lõi của Internet bởi những chương trình giám sát Internet cũng như do thám người dùng mà 2 quốc gia này thực hiện.

Đặc biệt, ông cũng đã có hành động kêu gọi Trung Quốc cần dỡ bỏ "Vạn lí Tường lửa" Great Firewall vốn dĩ hạn chế người dùng tại quốc gia này truy cập Internet.

Khi được hỏi về tình trạng Internet được sử dụng để tuyên truyền thánh chiến Hồi giáo cũng như kích động chiến tranh, điển hình như việc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng tải một số đoạn video chiếu cảnh hành quyết các nhà báo phương Tây ở Syria, nhà sáng lập mạng toàn cầu cho rằng việc sử dụng Internet phản ánh các diện mạo của thế giới nhân loại, bởi giống như vũ khí thì Internet có thể được sử dụng cho mục đích xấu cũng như mục đích tốt, và được sử dụng bởi người tốt cũng như kẻ thủ ác.

"Bạn không thể thiết kế một thế giới Internet có thể ngay tức thì biến mọi người thành những vị thánh. Điều mà bạn có thể làm là thiết kế một Internet có tính mở", ông Berners-Lee nhấn mạnh.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)