Điện thoại thông minh sẽ là sản phẩm công nghệ cao được ưa chuộng nhất, món quà công nghệ đắt hàng nhất dành cho mùa giáng sinh năm nay. Theo hãng nghiên cứu GfK, khoảng gần 2,8 triệu điện thoại thông minh sẽ được tiêu thụ chỉ trong tháng 12 này. Trong số đó, một phần sẽ tặng cho các em thiếu niên, độ tuổi từ 10 đến 15 và 45% trẻ em sẽ được trang bị một chiếc điện thoại hoặc điện thoại thông minh. Và một lần nữa, con số này, kể từ cuộc khảo sát của TNS Sofres tiến hành năm 2012 đã tăng lên đáng kể.

Trong khi vấn đề quan tâm lo lắng đầu tiên của các bậc cha mẹ là giữ quyền kiểm soát sử dụng thiết bị của con cái họ thì đến nay, chỉ có 7% các phụ huynh sử dụng biện pháp này từ cách đây 2 năm. Đây có lẽ cũng là lí do tại sao các mô hình "điện thoại thông minh cho trẻ em" đầu tiên, tập trung vào các tính năng an ninh, đã xuất hiện trên thị trường. Cũng cần biết rằng cũng có một loạt các phần mềm kiểm soát của các cha mẹ hiện bán kèm theo đó.

Nếu một vài bậc cha mẹ được coi là "dễ tính" và mua cho con cái họ một chiếc điện thoại thông minh thì đó là họ cảm thấy cần phải làm điều này để biết được hoạt động, tin tức của chúng bất cứ lúc nào họ muốn. Nhưng sau đó, chính họ lại gặp phải những khó khăn không theo những quy tắc mà họ đặt ra (điều này đã xảy đến với 35% số cha mẹ có con ở độ tuổi 15). Kết quả là đối với 69% các bậc cha mẹ, điện thoại thông minh là "nguồn gốc của những xung đột" giữa họ và con cái, theo khảo sát của TNS tiến hành năm 2012.

Giải pháp của các nhà cung cấp

Những biện pháp ngăn chặn, kiểm soát đầu tiên không dễ dàng tiến hành. Những tin nhắn SMS không giới hạn sẽ “lách” những tin nhắn theo gói, Wifi cũng được cung cấp cho gói cước không dùng 3G, vấn đề giờ giấc không được quản lí với một chiếc điện thoại thông minh đang tắt trong khi con bạn đang ở nơi nào đó... Trong trường hợp này, phần mềm kiểm soát của cha mẹ có thể có tác dụng.

Một số nhà mạng di động cung cấp các dịch vụ miễn phí. Một số khác cũng cấp dịch vụ mất tiền, hạn như Orange bán phiên bản cao cấp với giá 3 euro/tháng cho 1.600 khách hàng (so với 200.000 dịch vụ miễn phí đã được kích hoạt và 550.000 dịch vụ chặn mua ứng dụng được tích hợp). Theo các cung cấp dịch vụ, các ứng dụng này cho phép bạn chọn thời điểm con của bạn có thể gọi điện, tin nhắn SMS (khi nào, giờ nào). Vì vậy, điều này có thể ngăn chúng nhắn tin trong giờ học, hoặc gọi điện cho những người mà bạn không biết. Nó cũng giúp chặn việc mua bán trong cửa hàng ứng dụng, xác định các ứng dụng và các trang web mà chúng được phép chọn, thông qua mạng 3G hoặc Wifi.

Ứng dụng nào sẽ được tải ?

Trên thị trường có rất nhiều các ứng dụng kiểm soát của cha mẹ - miễn phí hoặc mất tiền- có thể tải về từ kho ứng dụng Google Play hoặc App Store. Hiệp hội Action Innocence (Thụy Sĩ) tiến hành một cuộc điều tra về điều này trên trang web của mình. Witigo, Xooloo và F-Secure Safe được đánh giá là ba ứng dụng tốt nhất của năm 2014. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một phần mềm hoàn chỉnh hơn như iChaper (phí 19,9 euro/năm), cung cấp cho bạn vị trí và cảnh báo bạn trong trường họp con bạn ra khỏi vùng kiểm soát, kiểm soát thời gian sử dụng mỗi ứng dụng, kiểm soát thời lượng tối đa cho các cuộc gọi, xóa dữ liệu từ xa trong trường hợp bị mất cắp hoặc bị mất điện thoại, báo động khi pin điện thoại của con bạn chuẩn bị hết, hoặc trong trường hợp chúng cần sự trợ giúp.

Nếu bạn quan tâm chủ yếu vào việc bảo đảm an toàn cho con mình khi chúng truy cập mạng internet, biện pháp hiệu quả là tải các phần mềm chuyên ngành như Bsecure Mobile Browser cho iPhone, thay thế Safari, hoặc Kids OK, sẽ giúp giám sát hoạt động của chúng trên các mạng xã hội (thời gian kết nối, xác nhận yêu cầu kết bạn, định vị địa lí, kiểm soát các bức ảnh đăng trên Facebook, Twitter, Instagram và Ask.fm).

Điện thoại cho trẻ em

Nắm bắt được nhu cầu từ khách hàng, một số nhà sản xuất đã ra mắt các sản phẩm chuyên dụng. Những thiết bị này không phải là một công cụ để dụ dỗ trẻ em mà giúp cho các bậc phụ huynh kiểm soát tốt hơn con cái họ với một loạt tính bảo mật và kiểm soát hữu hiệu.

Thí dụ như Lexibook đã đưa ra hai mô hình trong tháng 11, được gọi là Tablet Phone, giúp các bậc cha mẹ có thể biết lịch sử chat trên mạng xã hội và email trên thiết bị mà họ trang bị cho con cái họ. Kurio Phone là một trong số phiên bản được ưa chuộng tại Mỹ. Các thiết bị này thường có hiệu quả không mạnh mẽ bằng điện thoại thông minh thông thường, nhưng có giá rẻ hơn.

Những hạn chế

Dù bạn chọn giải pháp nào đi chăng nữa, áp dụng hệ thống kiểm soát tự động của cha mẹ trên thiết bị của con cái chưa đủ. Nói chuyện với con bạn, giải thích cho chúng (đúng sai) về sự lựa chọn của chúng, đặt ra giới hạn là những việc bạn nên làm tiếp đó. Và nếu bạn tìm thấy những phần mềm kiểm soát sát sao hơn thì hóa đơn phí dịch vụ của bạn ngày càng đội lên mỗi tháng.

Theo Vnmedia.




Bình luận

  • TTCN (0)