Các chuyên gia nghiên cứu thuộc Đại học Exeter đã tiến hành theo dõi một nhóm người về hưu 65 - 95 tuổi đến từ 31 trung tâm chăm sóc người già trên khắp nước Anh. Chiến dịch được EU tài trợ. Những người cao tuổi này đã sử dụng mạng xã hội để “tám chuyện” với bạn bè khiến họ không cảm thấy cô đơn như những người khác cùng lứa tuổi. Tiến sĩ Thomas Morton khẳng định, sự cô đơn, không có người bên cạnh là nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của người già.

“Con người là động vật bậc cao trong xã hội và không có gì tốt hơn khi chúng ta có khả năng kết nối với những người khác. Điều hữu hiệu nhất mà mạng xã hội mang lại là sức khỏe tinh thần của người già. Những bậc già lão đang bị cô lập khi không có người trò chuyện sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh và suy giảm tinh thần”, Morton nói. Vì vậy, việc người già sử dụng mạng xã hội để trò chuyện, kết bạn, cập nhật tình hình xã hội, “tám chuyện” với bạn bè cùng tuổi sẽ có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

Trang Daily Mail dẫn lời Margaret Keohone, một trong những người cao tuổi đang tham gia học sử dụng mạng xã hội cho hay “nó đã thay đổi cuộc sống của tôi” - ông nói: “Internet đã thay đổi cuộc sống của người dân và mở ra một thế giới mới đối với những người già, tiếp thêm sinh lực và tâm trí cho nhiều người theo những cách khác nhau. Tôi thấy yêu đời hơn và muốn sống thật chậm”.

Đây không phải là cuộc nghiên cứu đầu tiên về ảnh hưởng tích cực của Facebook đối với người cao tuổi, Janelle Wohltmann, một sinh viên tốt nghiệp khoa tâm lí trường đại học Arizona, Mỹ cùng các nhà khoa học của trường này đã tiến hành thí nghiệm với những người có độ tuổi từ 68-91. Họ đã được kiểm tra về tình trạng xã hội: mức độ cô đơn, tham gia các hoạt động xã hội và khả năng nhận thức. Sau 8 tuần được hướng dẫn sử dụng Facebook và tương tác với bạn bè trên mạng, các nhà nghiên cứu lại khảo sát họ một lần nữa.

Kết quả cho thấy, những người già sử dụng Facebook đã hoàn thành bài kiểm tra về khả năng quan sát, ghi nhớ tốt hơn 25% so với những người không dùng Facebook. “Có 2 lợi ích của việc sử dụng Facebook với người già. Thứ nhất: Não bộ của họ hoạt động nhạy bén hơn do học hỏi những kĩ năng mới khiến họ trở nên năng động và giúp khả năng nhận thức được cải thiện. Thứ hai: họ quan tâm tới xã hội hơn khi cập nhật được tình hình thế giới xung quanh, bớt cô đơn khi có bất cứ điều gì cũng có thể chia sẻ với nhiều người, cùng với đó, họ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội khiến mình vẫn cảm thấy có ích cho xã hội”, Wohltmann khẳng định.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)