Sequedex phân loại các phân đoạn ADN nhanh hơn 250.000 lần so với phương pháp truyền thống.

Đầu tháng 12/2014, Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Mỹ) cho biết phần mềm tin-sinh học (bioinformatics - BI) mang tên Sequedex mà họ tạo ra hiện có thể xác định ADN từ nấm, vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác, qua đó giúp rút ngắn thời gian gian chẩn đoán một số chứng bệnh từ vài tuần xuống chỉ còn vài giờ.

Được biết, BI là một lĩnh vực khoa học mới và đang trên đà phát triển mạnh mẽ, sử dụng cách tiếp cận máy tính để đưa ra các giải đáp sinh học dựa trên một tập hợp dữ liệu vô cùng lớn và phức tạp trong một mô hình chặt chẽ để đưa ra kết luận sinh học chính xác.

BI là một lĩnh vực độc nhất vô nhị trong khoa học, là sự giao thoa của sinh học, di truyền học, hóa sinh, khoa học máy tính, toán học, thống kê học và nhiều lĩnh vực liên quan khác.

Theo ComputerWorld, phần mềm của phòng thí nghiệm Los Alamos cũng có khả năng tăng tốc độ phân tích di truyền học của khối u ung thư để từ đó bác sĩ có thể nhanh chóng đưa ra các đề xuất hóa trị cũng như tiên lượng căn bệnh.

Phiên bản mới phần mềm Sequedex có khả năng nhận ra mẫu của các chuỗi ADN ngắn và liên kết các chuỗi này với sự tiến hóa di truyền của sinh vật.

Đại diện các nhà khoa học tại Los Alamos cho biết phần mềm Sequedex xem xét bộ sưu tập các phân đoạn ADN tương tự như việc tìm kiếm trong trình duyệt web. Chẳng hạn, khi tìm kiếm với Google, bạn nhập cụm từ khóa “thợ ống nước” “Tuấn” và “Bình Dương” thì kết quả trả về sẽ bao gồm các nội dung có liên quan đến thợ ống nước có tên là Tuấn và ở Bình Dương. Tương tự như vậy, Sequedex sử dụng một danh sách thuật ngữ tìm kiếm được tạo từ bộ gien phân loại trước đó để liên kết sự tiến hóa di truyền của sinh vật và chức năng sinh học với chuỗi ADN.

Sequedex phân loại các phân đoạn ADN nhanh hơn 250.000 lần so với phương pháp truyền thống. Phòng thí nghiệm Los Alamos cho biết tốc độ và khả năng phân tích ADN của phần mềm sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Nhà khoa học Ben McMahon tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos cho biết trong thử nghiệm xác định ADN vi rút trên mẫu máu gửi về từ Nam Phi, Sequedex đã xác định được một loại vi rút bệnh dại gây chết người chỉ trong một buổi chiều phân tích, trong khi đó phương pháp truyền thống trước đây phải mất cả tuần mới có được kết quả.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)