Tình hình an ninh ở sân bay Nội Bài vẫn bình thường. Ảnh: Quang Huy.

Lực lượng an ninh vây kín máy bay

Tổ bay của chuyến bay VN 1266 bay từ TP.HCM đi Vinh đã vô tình bấm nhầm nút cảnh báo xâm nhập buồng lái, sau đó hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Trước đó nhiều nguồn tin cho biết chuyến bay có dấu hiệu bị không tặc uy hiếp. Chiếc máy bay nói trên đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Lực lượng An ninh Hàng không sân bay đã vây kín chiếc máy bay để tìm hướng giải quyết vụ việc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 21g30 tối 16/12, ông Lê Trường Giang người phát ngôn hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã bác bỏ thông tin một máy bay của hãng này bị khủng bố.

Theo ông Giang chuyến bay mang số hiệu VN 1266 bay từ TP.HCM đi Vinh đã bị trục trặc kĩ thuật gây giảm áp suất đột ngột tổ lái buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Ảnh
Bảng điện tử thể hiện chuyến bay VN1266 chuẩn bị đưa khách về sân bay Vinh. Ảnh: Quang Huy.

Phi công thao tác sai gửi nhầm mã khẩn nguy thành khủng bố

Trong thông cáo báo chí phát đi lúc 22g tối 16/12, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khẳng định chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP.HCM đến Vinh chỉ bị trục trặc kĩ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Theo đại diện VNA chuyến bay này khởi hành lúc 17g12 phút từ TP.HCM khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kĩ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Ảnh
Ông Nguyễn Cảnh Hải (ngụ huyện Đô Lương, Nghệ An) - một hành khách đi trên chuyến bay VN1266 cho biết anh và mọi người được tiếp viên thông báo máy bay gặp sự cố giảm áp đột ngột và hướng dẫn đeo mặt nạ dưỡng khí. Ảnh: Cảnh Hải.

Cơ trưởng Pechanec Marek, người Cộng hòa Séc, đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và bảy thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19g15 phút.

Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra. Hãng đã chuyển toàn bộ hành khách sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình đến Vinh, chuyến bay đã khởi hành lúc 21g40 phút.

Trong khi đó một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết khi tổ bay phát hiện máy bay bị trục trặc kĩ thuật gây giảm áp suất đột ngột, mặt nạ dưỡng khí bung ra cơ trưởng người Séc đã thao tác nhấn sai mã (code) thông báo tình trạng máy bay với mặt đất.

Cụ thể thay vì phải nhấn code khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500) nên chuyến bay đã chuyển thông tin bị đặt vào tình trạng khủng bố xuống mặt đất làm các bộ phận liên quan ở sân bay quốc tế Nội Bài phải triển khai theo tình huống này.

Vẫn nguồn tin này sau đó vài phút cơ phó đã phát hiện ra lỗi này và sửa lại tuy nhiên các tình huống triển khai ở mặt đất vẫn như kế hoạch nhận ban đầu.

Đến 21g30, cuộc họp do thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu chủ trì tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để đánh giá tình hình vụ việc kết thúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết giảm áp suất nên phi công đã báo động khẩn nguy để xin hỗ trợ từ mặt đất.

Tình huống báo động khẩn nguy này là về mặt kĩ thuật, không phải uy hiếp an ninh hàng không. Khi có báo động khẩn nguy thì các bộ phận ở mặt đất phải triển khai tình huống ứng phó sự cố theo các phương án có sẵn.

Chiếc máy bay gặp sự cố là máy bay Airbus A321, số hiệu đăng kí VNA357được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kì kiểm tra kĩ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014.

Chuyến bay do cơ trưởng là ông Pechanec Marek, quốc tịch CH Séc và Lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam.

Theo Tuổi Trẻ.



Bình luận

  • TTCN (0)