Tháng 2/2011 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao quyết định công nhận Khu CVPM Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung

Theo đại diện Ban quản lí Khu công viên phần mềm (CVPM) Đà Nẵng: “Đến nay, Khu CVPM Đà Nẵng đã có 62 doanh nghiệp hoạt động với 2.136 nhân viên; Có 22 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong số đó số lượng doanh nghiệp Nhật Bản là 11, chiếm 50% doanh nghiệp FDI. Tổng doanh thu năm 2014 ước tính đạt 1.000 tỉ đồng. Hiện tại, Khu CVPM Đà Nẵng đã lấp đầy, các doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên, gần đây khi Chính phủ ban hành Nghị định 154/2013/NĐ-CP nhằm rà soát và quy định lại các Khu CNTT tập trung thì Khu CVPM Đà Nẵng đang có nguy cơ bị loại khỏi danh sách Khu CNTT tập trung”.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết: "Từ tháng 2/2011, Khu CVPM Đà Nẵng được công nhận là Khu CNTT tập trung. Các doanh nghiệp hoạt động trong Khu CVPM Đà Nẵng đã được hưởng các ưu đãi của Chính phủ dành cho các Khu CNTT tập trung như: ưu đãi về giá thuê mặt bằng, miễn thuế doanh nghiệp có thời hạn, được giảm chi phí điện, nước…Việc Khu CVPM Đà Nẵng được công nhận là Khu CNTT tập trung đã tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm hoạt động sản xuất, thu hút các nhà đầu tư mới đến với TP Đà Nẵng".

“Tuy nhiên, khi Chính phủ ban hành Nghị định 154 quy định về khu CNTT tập trung. Khi rà soát lại các tiêu chí của Khu CNTT tập trung theo Nghị định mới này thì Khu CVPM Đà Nẵng không còn hội đủ điều kiện để tiếp tục được công nhận là Khu CNTT tập trung do “vướng” tiêu chí về diện tích đất. Cụ thể, Nghị định 154 yêu cầu tổng diện tích Khu CNTT tối thiểu là 1 ha trong khi đó diện tích Khu CVPM Đà Nẵng hiện nay chỉ có hơn 8.000m2. Với việc không đáp ứng đủ các tiêu chí trong Nghị định 154 nên trong thời gian tới Khu CVPM Đà Nẵng sẽ không còn được công nhận là Khu CNTT tập trung. Vì vậy, các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây sẽ không còn được hưởng các chính sách ưu đãi dành cho Khu CNTT tập trung”, ông Thanh phân tích.

Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng thẳng thắn nhìn nhận: “Nếu chiếu theo các tiêu chí trong Nghị định 154 thì Khu CVPM Đà Nẵng không đạt chuẩn để trở thành Khu CNTT tập trung. Nhưng cái khó của Đà Nẵng là Khu CVPM được xây dựng ngay tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, do đó việc mở rộng thêm diện tích cho đúng tiêu chí theo Nghi định 154 là không dễ. Vì thế, chúng tôi kiến nghị Bộ TT&TT xem xét và tạo cơ chế riêng cho TP Đà Nẵng để tiếp tục được công nhận Khu CVPM là khu CNTT tập trung”.

Cũng theo ông Sơn, việc được tiếp tục công nhận là Khu CNTT tập trung một mặt sẽ giúp các doanh nghiệp hưởng các ưu đãi về thuế, hạ tầng. "Việc giảm một phần chi phí không phải là vấn đề quan trọng nhất của các doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp lớn. Điều quan trọng mà các doanh nghiệp trông chờ là được tạo một môi trường pháp lí, chính sách thông thoáng để yên tâm hoạt động và đầu tư", ông Sơn khẳng định.

Ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ TT&TT) ghi nhận những ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp cũng như Lãnh đạo Sở TT&TT Đà Nẵng về việc tiếp tục công nhận Khu CVPM Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung. Theo ông Đường, Bộ TT&TT đang rà soát lại tất cả các Khu CNTT tập trung đã được công nhận trước đó, đối chiếu với các tiêu chí mới tại Nghị định 154 mới có quyết định cụ thể.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)