Trong số 133 vụ bắt giữ vào 2 quý đầu năm, tội phạm quốc tịch Trung Quốc là 83 người, chiếm 62%, cao gần gấp đôi so với số tin tặc Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.

Trong 6 tháng đầu năm, tin tặc đã rút trộm 16 triệu USD từ tài khoản của các ngân hàng cho vay lớn ở Nhật Bản. Có thể kể tên một số nhà băng nổi tiếng như Mitsubishi hay Sumitomo Mitsui. Con số này vượt trội so với khoản thất thoát 12 triệu trong cả năm 2013, theo số liệu của Cơ quan cảnh sát quốc gia.

Trong số 133 vụ bắt giữ vào 2 quý đầu năm, tội phạm quốc tịch Trung Quốc là 83 người, chiếm 62%, cao gần gấp đôi so với số tin tặc Nhật Bản.

Trong năm ngoái, 59 người Trung Quốc bị bắt giữ vì tấn công hệ thống ngân hàng, tăng so với con số 14 trong năm 2012, năm đầu tiên cảnh sát Nhật Bản thống kê dữ liệu.

Ảnh
Một khách hàng bước vào ngân hàng Mitsubishi chi nhánh Tokyo.

"Có một mối liên hệ sâu sắc giữa những vụ tấn công ngân hàng và Trung Quốc. Tiền của người Nhật đang bị rò rỉ sang Đại Lục", ông Arichika Eguchi, Giám đốc phòng điều tra tội phạm mạng của cảnh sát Nhật Bản khẳng định.

Cảnh sát đã vạch ra mánh khóe tấn công của các tin tặc. Đầu tiên, hacker Trung Quốc lừa hoặc gửi phần mềm chứa mã độc để đánh cắp mật khẩu của khách hàng. Sau đó, hacker dùng mật khẩu này để thâm nhập tài khoản, trộm tiền bằng cách chuyển sang tài khoản khác tại Nhật Bản.

Tiếp theo, nhóm tội phạm thuê người đang sinh sống tại Nhật Bản rút tiền từ cây ATM. Tiền sau đó được chuyển cho "đồng nghiệp" của chúng tại Nhật Bản. Toán người này sẽ mang tiền đi mua hàng hóa và chuyển về Trung Quốc. Cuối cùng, hacker Trung Quốc nhận được hàng, mang ra chợ đen bán, thu lại một phần khoản tiền đã trộm được.

Trước thực trạng này, nhiều ngân hàng lớn bậc nhất Nhật Bản như Mitsubishi, Sumitomo Mitsui và Mizuho đã phát đi cảnh báo đối với người tiêu dùng, đồng thời tiến hành bồi thường cho nạn nhân.

Nhật Bản là mảnh đất màu mỡ của giới tin tặc vì sự thịnh vượng và mật độ dân số dày, trong khi người dân ít kinh nghiệm xử lí các vụ tấn công, ông Hiroshi Koide, giáo sư tại Viện công nghệ Kyushu chỉ ra.

Cảnh sát gặp khó khăn trong việc xác định đầu não của nhóm tin tặc tại Trung Quốc, vì một khi tiền đã ra khỏi Nhật Bản, rất khó để lần theo dấu vết.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)