Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, cần phấn đấu để Bộ TT&TT luôn dẫn đầu về ứng dụng CNTT, khẳng định vai trò chủ lực của Bộ trong hoạt động ứng dụng CNTT.

Ngày 18/12/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT của Bộ.

Được thành lập theo Quyết định 1459/QĐ-BTTTT ngày 9/10/2014, Ban chỉ đạo ứng CNTT của Bộ TT&TT có 14 thành viên, Trưởng Ban chỉ đạo là Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và Phó Trưởng Ban chỉ đạo là Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng. Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT của Bộ TT&TT đảm trách các nhiệm vụ: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT trong Bộ; Kiểm tra, đôn đốc và đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT trong hoạt động của Bộ; Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kì, đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT; cùng các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Bộ trưởng và cấp có thẩm quyền.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, năm 2014 là một năm rất quan trọng đối với ngành TT&TT, có nhiều sự kiện quan trọng liên quan đến định hướng phát triển của ngành trong thời gian tới. Cụ thể, ngày 15/1/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT do đích thân Thủ tướng làm Chủ tịch Ủy ban. Đây là sự kiện hết sức quan trọng, tiếp tục khẳng định vai trò vị trí của ngành TT&TT nói chung và CNTT nói riêng đối với sự phát triển đất nước.

Cùng với việc Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT được thành lập, ngày 1/7/2014, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW (NQ 36) về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Việc Bộ Chính trị ban hành NQ 36 đã tiếp tục khẳng định sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng đối với công tác ứng dụng, phát triển CNTT; khẳng định vị trí, vai trò của CNTT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kì mới. Đặc biệt, sự kiện này cũng đã mở ra cơ hội “vàng” để CNTT Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tiếp đó, vào ngày 9/10/2014, Bộ TT&TT đã phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những nội dung quan trọng của NQ 36, đồng thời lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện NQ 36. Đến thời điểm hiện tại, dự thảo Chương trình hành động đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT với mục tiêu đánh giá lại thực trạng ứng dụng CNTT trong Bộ TT&TT, trên cơ sở đó đưa ra những định hướng lớn nhằm quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại NQ 36, đồng thời đưa ra những nhiệm vụ cụ thể về ứng dụng CNTT của Bộ TT&TT trong năm 2015 cũng như giai đoạn 2016 -2020.

"Bộ TT&TT là Bộ quản lí đa ngành, đa lĩnh vực: báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, CNTT. Các lĩnh vực Bộ quản lí ít nhiều có khác nhau nhưng đều có tính xã hội sâu sắc, liên quan, tác động đến đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, CNTT hiện đã trở thành một ngành kinh tế kĩ thuật quan trọng, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát kinh tế - xã hội đất nước… Với đặc thù và vai trò đó, ngành TT&TT cần phải gương mẫu, đi đầu trong công tác ứng dụng CNTT”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo báo cáo hiện trạng ứng dụng CNTT của Bộ TT&TT, những năm qua, Bộ TT&TT luôn nằm trong Top các Bộ, ngành dẫn đầu về công tác ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước. Cụ thể, năm 2013 Bộ TT&TT đứng thứ 5 về xếp hạng ứng dụng CNTT, tăng 2 bậc so với năm 2011. Thống kê cho hay, hiện nay tại Bộ TT&TT 100% cán bộ công chức, viên chức đã được trang bị máy tính; 100% các đơn vị thuộc Bộ có mạng LAN; 100% máy tính được kết nối Internet băng thông rộng; 100& cán bộ, công chức, viên chức được cấp hộp thư điện tử; 100% các đơn vị thuộc Bộ đã triển khai sử dụng hệ thống quản lí văn bản và điều hành trong môi trường mạng; và 80% các đơn vị trực thuộc Bộ đã có trang, cổng thông tin điện tử.

Hệ thống quản lí văn bản điều hành của Bộ có hơn 2.000 người sử dụng thuộc 46 đơn vị thuộc Bộ, trung bình một năm Bộ nhận được 40.000 văn bản đến và gửi đi 14.000 văn bản. Hệ thống thư điện tử của Bộ hiện có hơn 2.250 tài khoản...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động ứng dụng CNTT của Bộ TT&TT vẫn còn một số tồn tại như: các chương trình quản lí chuyên môn, nghiệp vụ được các đơn vị triển khai riêng lẻ nên việc báo cáo, sử dụng số liệu chưa được tự động hóa, chuẩn hóa; thông tin trên trang tin của các đơn vị trong Bộ có tần suất cập nhật thấp, thậm chí một số đơn vị chưa thiết thiết lập trang tin riêng; các hệ thống ứng dụng CNTT của các đơn vị trong Bộ đều đang tồn tại độc lập với nhau, chưa có sự kết nối liên thông để chia sẻ tài nguyên, dữ liệu và thông tin.

Cũng trong phiên họp đầu tiên này, các thành viên Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT của Bộ TT&TT đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến cho dự thảo Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo; dự thảo Kế hoạch ứng dụng CNTT của Bộ trong năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020; và dự thảo Chương trình hành động của Bộ TT&TT thực hiện NQ 36.

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị bộ phận thường trực của Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT của Bộ tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT để sớm ban hành vào cuối tháng 12/2014. Trong đó, Bộ trưởng lưu ý, Quy chế cần phân vai rõ ràng giữa ủy viên thường trực và tổ giúp việc, đồng thời cần có sự phân công rõ ràng, tránh chồng chéo.

Đối với dự thảo Chương trình hành động của Bộ TT&TT thực hiện NQ 36, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, cần được hoàn thiện và ban hành muộn nhất là cuối tháng 2/2015, đảm bảo thống nhất với Chương trình hành động của Chính phủ.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)