Các nghiên cứu nhà tâm lí học Pam A. Mueller của Đại học Princeton và Daniel M. Oppenheimer của Đại học California, Los Angeles, Mỹ đã tiến hành thực hiện một nghiên cứu điều tra về tác hại của sử dụng máy tính xách tay trong việc ghi chép ở các lớp học.

Sau một thời gian nghiên cứu với các sinh viên trong trường Đại học Princeton, họ nhận thấy, những người ghi bài giảng bằng tay thì có trí nhớ tốt hơn nhiều so số người ghi chép bằng máy tính xách tay.

Theo các chuyên gia bằng cách làm chậm quá trình ghi chép, bạn sẽ tập trung hơn và nhớ lâu hơn.

Trước đây, nhiều nhà khoa học vẫn cho rằng máy tính xách tay giúp những người bận rộn, người có khả năng ghi chép kém làm việc tốt hơn. Nhưng các kết quả mới đây mang lại kết luận trái ngược: Chữ viết tay tốt hơn rất nhiều gõ máy tính.

Nếu sử dụng máy tính để ghi chép, với khả năng đánh máy điêu luyện, bạn có thể ghi lại gần như tất cả lời dạy của giảng viên trên lớp. Tuy nhiên, điều này chỉ đơn giản là chép lại như một con vẹt, chứ không hề có sự tư duy phân tích, ghi nhớ nào.

Khi đánh máy, não bộ của bạn sẽ không hoạt động theo kiểu liên kết các kiến thức, không có sự suy nghĩ phê phán trước khi ghi. Trong khi đó, các nhà khoa học học đã phát hiện ra rằng nếu bạn không có bất cứ dấu hiệu nào chứng tỏ sự việc hay kiến thức là quan trọng đối với não, thì nó sẽ loại bỏ những điều đó khỏi bộ nhớ ngay tức thì.

Trái ngược lại, nếu ghi chép bằng tay, có thể sẽ không đủ thời gian để bạn viết ra mọi lời giảng, thay vào đó, bạn sẽ phải động não suy nghĩ, chọn lọc, tổng kết các khái niệm, ý chính đắt giá để ghi lại và đặt câu hỏi về những gì bạn không hiểu.

Bạn nỗ lực để ghi chép theo ý hiểu của mình, có sự tư duy đánh giá chọn lọc. Điều này, giúp não bộ ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

Ghi bằng tay giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khăn, động não tạo ra ý tưởng mới, làm sáng tỏ những gì còn mờ, nhớ lại những gì đã quên. Không có những ghi chép giúp bạn thấy bức tranh toàn cảnh, bộ não sẽ chỉ có thể nhìn vấn đề một cách hạn hẹp.

Ông Mueller và Oppenheimer kết luận rằng đối với sinh viên việc sao chép y nguyên bài giảng theo đúng nguyên văn mà không có bất kì việc xử lí thông tin hay sắp xếp lại theo cách của riêng họ thì việc học tập sẽ không được hiệu quả.

Những lợi ích của chữ viết tay đã được ghi nhận bởi rất nhiều nhà tâm lí học giáo dục. Họ cho rằng ghi chép bằng tay kích hoạt những tế bào não, đặc biệt là khu vực hình thành trí nhớ. Khi gõ máy tính, tính năng này sẽ không có được.

Vì vậy, hãy cố gắng tạo thói quen viết ra những điều mới mẻ mà bạn học được mỗi ngày.

Theo Infonet. Nguồn Psychologicalscience.




Bình luận

  • TTCN (0)