Hàng năm, làng công nghệ mang lại cho thế giới những điều bất ngờ. Ngoài niềm vui, còn là những thăng trầm và kết cục buồn của những tượng đài.

Cái kết lớn nhất của năm, thậm chí là của cả thập kỉ là quyết định chấm dứt hỗ trợ Windows XP từ Microsoft. Bên cạnh đó, sự ra đi của nhiều tên tuổi trong năm 2014 với nhiều biến động.

iPod Classic

Cùng với việc công bố chiếc Apple Watch và hai mẫu iPhone mới, Apple đã lặng lẽ ngừng bán những chiếc iPod Classic, đây là dòng máy lâu đời nhất của Apple. Máy có bộ nhớ trong 160 GB và dùng thiết kế bánh xe xoay kết hợp với các nút điều khiển.

Hiện tại, iPod Touch – được coi là sản phẩm chuẩn mực cho dòng máy nghe nhạc của Apple. Với những người hoài niệm sản phẩm iPod, với thiết kế bánh xe quen thuộc thì chiếc iPod Touch chỉ là một phiên bản không SIM của những chiếc iPhone đời cũ.

Facebook Poke App

Làng công nghê rỉ tai nhau, “nếu Facebook không mua được bạn, họ sẽ sao chép”. Lời đồn đó có vẻ giống với ứng dụng Snapchat, sau khi bị từ chối đề nghị mua với giá 3 tỉ USD, Facebook đã phát triển ứng dụng Poke.

Phần mềm này không chỉ cho phép bạn “chọc” đối phương mà còn có thể gửi tin nhắn, hình ảnh, video tự hủy trong vòng từ 1 đến 10 giây. Sau hàng loạt nỗ lực tiếp cận người dùng không thành công, mới đây Facebook đã “xóa sổ” ứng dụng Poke trên các cửa hàng trực tuyến.

MSN Messenger

Ngay sau khi thương vụ mua lại dịch vụ chat trực tuyến Skype thành công, Microsoft đã có những bước rục rịch để chuyển người sử dụng MSN Messenger sang Skype và đóng của dịch vụ này. Microsoft ra thông báo vào năm 2012, nhưng phải đến 31/10/2014, ứng dụng này mới chính thức bị khai tử khi hãng đóng của MSN tại thị trường Trung Quốc.

Xbox Entertainment Studios

Không lâu sau những tin đồn về Xbox Entertainment Studios đang lên kế hoạch để sản xuất các chương trình truyền hình tương tác, bất ngờ, họ đã phải đóng cửa trong đợt tái cấu trúc nhân sự của Microsoft – một phần của kế hoạch sa thải 18000 nhân viên của hãng.

Trong thư gửi các nhân viên của Xbox Entertainment Studios, CEO của Xbox, ông Phil Spencer đã nhấn mạnh rằng “việc đóng cửa Xbox Entertainment Studios là để Xbox tập trung hơn vào việc sản xuất game cũng như tối ưu hóa nhân sự cho Xbox.

Windows XP

Ngừng hỗ trợ Windows XP có thể nói là một quyết định khá khó khăn với ban điều hành Microsoft, khi mà tỉ lệ người dùng nó vẫn khá cao. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để những người dùng XP chuyển sang phiên bản mới nhất của hệ điều hành này – Windows 8.1

Trong khi đó, tại Trung Quốc, chính quyền lại sử dụng thay đổi này để cấm Windows 8 cũng như nỗ lực kêu gọi các nhà lập trình chung tay tạo ra một hệ điều hành “bản địa” có thể cạnh tranh với Windows và Apple OS X.

Nokia X

Ngay sau khi nắm quyền kiểm soát bộ phận di động của Nokia, giám đốc điều hành Satya Nadella đã đưa ra hàng loạt các quyết định nhằm thay máu nó. Một trong số đó là việc khai tử các thiết bị Nokia chạy Android.

Trong một thông cáo báo chí gửi đến nhân viên của Nokia, Satya Nadella nhấn mạnh, “việc dừng sản xuất các thiết bị Nokia X để hãng tập trung hơn vào hoàn thiện các chiếc Lumia mang thương hiệu Microsoft”.

Flappy Bird

Vào 5/2013, Nguyễn Hà Đông đưa Flappy Bird lên App Store, không nhận được nhiều sự chú ý đối với người dùng. 8 tháng sau đó, tựa game như một "đại dịch" trên mạng xã hội, khi mà người người tỏ ra khó chịu với con chim, thậm chí đập vỡ điện thoại vì nó.

Thành công đã đến với anh, nhưng kéo theo đó là áp lực từ nhiều phía: mạng xã hội, truyền thông,… Vào tháng 2/2014, Nguyễn Hà Đông đã đăng 1 dòng tweet thông báo anh sẽ xóa game trên App Store. Kéo theo đó là hàng trăm trò chơi nhái theo Flappy Bird xuất hiện trên các cửa hàng trực tuyến. Câu chuyện về hơn 50 triệu lượt tải Flappy Bird trong thời gian ngắn và việc tác giả gỡ bỏ game vì không chịu nổi áp lực từ nhiều bên mới là thứ khiến cả thế giới quan tâm.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)