Có thể nói, năm qua là một năm thành công rực rỡ của Apple. Kết quả kinh doanh tưng bừng trở lại với iPhone 6 và 6 Plus, cổ phiếu tăng giá kỉ lục. Nhiều sản phẩm mới ra mới như Apple Watch, chiếc đồng hồ thông minh đã được hứa hẹn từ bao lâu nay.

Tuy nhiên không phải mọi sự đều diễn ra hoàn hảo với Apple, cũng có những khoảnh khắc mà Táo khuyết rất muốn quên như scandal hàng trăm sao bị lộ ảnh nude vì tài khoản iCloud bị hack cho đến việc nhà cung cấp màn hình sapphire chủ lực cho hãng này phải đệ đơn xin phá sản hồi tháng 10, đồng nghĩa với Apple mất trắng hàng trăm triệu USD tiền đầu tư.

Hãy cùng điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất năm qua của Apple:

1. Mua lại Beats Electronics

Có thể nói, đây là vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử Táo khuyết với giá trị thương vụ lên tới 3 tỉ USD, được công bố vào tháng 5 và chính thức hoàn tất sau đó 3 tháng.

Beats hiện đang kiểm soát khoảng 60% thị trường tai nghe cao cấp (ước tính có giá trị khoảng 1 tỉ USD), theo số liệu của NPD Group. Tai nghe của hãng này rất được ưa chuộng, từ giới sao cho đến giới teen. Dù vậy, dịch vụ nghe nhạc thuê bao Beats Music có giá cước 10 USD/tháng hoặc 100 USD/năm, thì có mức độ ảnh hưởng kém xa so với mảng tai nghe.

Theo giới phân tích, thương vụ này đã chỉ ra một hướng đi hoàn toàn mới mà Tim Cook lựa chọn cho Apple. Trong quá khứ, Apple thường né tránh những vụ thâu tóm đình đám nhắm vào các hãng đã thành danh kiểu này mà chỉ chăm chăm mua lại các doanh nghiệp khởi nghiệp, hoặc những công nghệ giúp hãng tích hợp vào sản phẩm của mình.

2. Tài khoản iCloud của hàng trăm sao bị hack

Apple đã phải đối mặt với một làn sóng chỉ trích cực kì nặng nề hồi tháng 9 vừa qua, sau khi loạt ảnh nude của nữ diễn viên Jennifer Lawrence, siêu mẫu Kate Upton cùng hàng loạt sao khác đã bị hacker đánh cắp từ tài khoản iCloud của họ rồi chia sẻ tứ tung lên mạng Web.

Apple nói rằng đây không phải là một vụ xâm nhập diện rộng vào hệ thống iCloud hay dịch vụ Find Mi iPhone mà hacker đã nhắm đích xác đến các sao nói trên để tấn công. Apple cũng nói rằng hacker đã truy cập vào tài khoản nạn nhân bằng cách đoán username, mật khẩu và các câu hỏi bảo mật. Để ứng phó lại, Cook tuyên bố Apple sẽ tăng cường các biện pháp bảo mật cho iCloud.

3. iPhone 6 và 6 Plus ra mắt

Apple phải mất 3 năm mới có thể bắt kịp được xu hướng smartphone cỡ lớn, nhưng một khi hãng đã ra tay thì sẽ ra trò: Cả iPhone 6 và 6 Plus đều trở thành hit đình đám.

Apple tuyên bố iPhone mới đã phá mọi kỉ lục về tiêu thụ khi bán được tới 39,3 triệu chiếc ngay trong quý gần nhất, tăng 16% so với cùng kì năm trước và dễ dàng vượt qua dự đoán trước đó của giới phân tích, nhờ vào 10 triệu iPhone được mua ngay trong dịp cuối tuần lên kệ.

iPhone hiện vẫn là chủ lực trong danh mục sản phẩm của Apple, đóng góp quá nửa doanh thu và khoảng 70% lợi nhuận. Apple hi vọng thông qua bộ đôi iPhone mới sẽ có thể giành được khách hàng từ tay các đối thủ như Samsung và HTC, vốn đã mở bán smartphone màn hình lớn từ vài năm nay.

Không chỉ nhảy vọt về kích cỡ so với màn hình 4-inch của iPhone 5s và 5c, cả hai model iPhone mới đều sở hữu vi xử lí A8 64 bit với đồ họa cải tiến, camera 8MP mạnh hơn, thời lượng pin lâu hơn và chip NFC cho phép sử dụng điện thoại để thanh toán.

4. Apple Watch

Một công bố quan trọng nữa trong sự kiện ra mắt iPhone 6 hồi tháng 9 chính là Apple Watch, hạng mục sản phẩm mới đầu tiên của hãng kể từ sau iPad (2010).

Theo kế hoạch, Apple Watch sẽ đáp xuống thị trường từ đầu năm tới với giá khởi điểm 349 USD, cạnh tranh với những đối thủ đến từ Fitbit, LG, Samsung, Motorola...Sản phẩm có 3 thiết kế: dây đeo bằng thép không rỉ (Apple Watch), case đồng hồ bằng nhôm siêu nhẹ (Apple Watch Sport) và case đồng hồ bằng vàng 18 karat (Apple Watch Edition).

Tại sự kiện tháng 9, Cook đã mô tả Apple Watch là một dịch vụ theo dõi sức khỏe và tập luyện cá nhân toàn diện, một chiếc điều khiển từ xa dành cho đầu thu kĩ thuật số Apple TV. Những yếu tố này giúp tách biệt Apple Watch với các đối thủ hiện hành, vốn chỉ đếm bước đi, cung cấp thông báo hoặc chạy các ứng dụng cơ bản mà thôi. Dù vậy, Apple Watch vẫn có nguy cơ trở thành một sản phẩm hẹp, chỉ dành cho giới nhiều tiền do giá bán đắt đỏ của nó.

5. Tim Cook: “Tôi tự hào là người đồng tính"

Cook nói rằng ông không hề che giấu sự thật về giới tính của mình, nhưng để bảo vệ sự riêng tư cá nhân, ông đã không công khai thừa nhận việc đó. Tuy nhiên, hi vọng có thể giúp đỡ những người trong cộng đồng đồng tính, Cook đã viết một bài báo trên Bloomberg Businessweek hồi tháng 10 để khẳng định "Tôi tự hào là người đồng tính".

"Nếu nghe được rằng Tổng giám đốc Apple là người đồng tính có thể giúp những ai còn đang chưa thể chấp nhận sự thật mình là ai, hay khiến cho những ai cảm thấy cô độc cảm thấy dễ chịu hơn, tạo cảm hứng cho những người đấu tranh đòi sự bình đẳng thì chừng đó cũng xứng đáng để tôi đánh đổi sự riêng tư cá nhân của mình", ông viết.

6. Giá trị Apple đạt 700 tỉ USD

Các nhà đầu tư của Apple có vô số lí do để ăn mừng trong năm 2014.

Gã khổng lồ công nghệ đã ghi nhận giá trị thị trường của mình chính thức vượt mốc 700 tỉ USD hồi tháng trước. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng khoảng 40% riêng trong năm nay, nhờ vào quyết định chia cổ phiếu 7:1 và mua lại cổ phiếu của hãng.

Trước đó, Apple phải đối mặt với áp lực từ phía cổ đông về việc trích một phần trong núi tiền mặt khổng lồ của hãng để thưởng cho các nhà đầu tư. Do đó, từ đầu năm, Apple đã đồng ý tăng mạnh cổ tức và triển khai các chương trình liên quan đến cổ phiếu. Ngân sách dành cho việc này cũng đăng tăng từ 30 tỉ USD lên hơn 130 tỉ USD.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)