Haivl ra đi, không trở lại

Sự kiện gây “rúng động” cộng đồng mạng là sự ra đi của Haivl. Tuy bị gắn mác “nhảm nhí” nhưng website này vẫn thu hút hơn 4 triệu lượt người theo dõi và sự ra đi không trở lại của haivl đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Ngày 24/10, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ TT&TT đã chính thức ban hành quyết định thu hồi giấy phép hoạt động và xử phạt hành chính 205 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam (chủ quản website haivl.com).

Ngay sau đó website haivl.com đã để trạng thái ngừng hoạt động, không thể truy cập. Trong suốt thời gian hoạt động, haivl đã có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm được quy định trong Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụinternet và thông tin trên mạng.

Ảnh
Trang Haivl bị phạt 205 triệu và thu hồi giấy phép vĩnh viễn

Theo Điều 5 của Nghị định 72, các hành vi bị cấm gồm tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mĩ tục của dân tộc; đa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Nếu đối chiếu với các điều cấm trong Nghị định 72, Haivl có dấu hiệu vi phạm bởi việc web này đã cho đăng tải các bài viết trái với thuần phong mĩ tục, nhiều hình ảnh minh họa phản cảm, website này còn đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Ngoài ra, trang mạng xã hội haivl.com cũng đã vi phạm pháp luật khi quảng cáo trò chơi điện tử G1 (trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp) "Huyết chiến thiên sách" khi chưa có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản.

“Khai tử” ấn phẩm Dòng đời

Ngày 13/12, Bộ TT&TT cũng có Quyết định số 1881/QĐ-BTTTT thu hồi giấy phép xuất bản số phụ đối với ấn phẩm Dòng đời của Báo Nông thôn Ngày nay.

Ấn phẩm phụ Dòng đời của báo Nông thôn Ngày nay được thực hiện theo Giấy phép xuất bản số phụ số 127/GP-BTTTT ngày 17/1/2012, với tôn chỉ mục đích là: “Giới thiệu chân dung những người có nghĩa cử, hành động, lẽ sống cao đẹp, mang lại lợi ích cho cộng đồng xã hội, giúp con người sống hướng thiện hơn, đặc biệt những người là nông dân hoặc có nguồn gốc xuất thân từ nông thôn. Đăng tải những câu chuyện thành công của những người bước ra từ sai lầm, đổ vỡ, đưa ra bài học cảnh báo từ những tiêu cực xã hội".

Thế nhưng, sau khi được cấp phép xuất bản, ấn phẩm này đăng tải quá nhiều bài viết về các vấn đề tiêu cực trong xã hội, nhiều nội dung mê tín dị đoan, vi phạm các quy định pháp luật về báo chí. Ấn phẩm Dòng đời có đăng nhiều nội dung không đúng tôn chỉ, mục đích, vi phạm các quy định pháp luật về báo chí trong thời gian dài, mặc dù đã được cơ quan quản lí nhà nước về báo chí nhắc nhở, đề nghị khắc phục.

Nhiều trang bị tịch thu tên miền

Tại quyết định số 956/QĐ-XPVPHC, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt ông Hoàng Ngọc Bính, sinh ngày 10/3/1973 đã vi phạm trong việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội với tên miền lamthenaoaz.vn nhưng không có giấy phép. Với các lỗi trên, ông Bính bị phạt tổng số tiền 30 triệu đồng và bị tịch thu tên miền lamthenaoaz.vn.

Tại Quyết định số 957/QĐ-XPVPHC, Thanh tra Bộ TT&TT đã phạt Công ty Cổ phần phát triển công nghệ và thương mại điện tử EBIZ Việt Nam 50 triệu đồng và tịch thu tên miền thugian.com.vn do đăng tải nhiều nội dung không phù hợp thuần phong, mĩ tục.

Quyết định số 958/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Cổ phần AEG. Ngoài việc bị tịch thu tên miền zuum.vn, AEG phải nộp phạt 55 triệu đồng. Ngoài ra, các tên miền như tinso.vn; 123.doc.vn cũng bị cơ quan chức năng tịch thu.

“Nhặt xương cho thầy” của VTV

Có thể không “ra đi” hay bị “khai tử” nhưng VTV cũng phải nhận lệnh phạt vì chiếu phim có nội dung phản cảm trong ngày 20/11 ngày Nhà giáo Việt Nam gây không ít những bức xúc trong dư luận.Theo đó, tối ngày 19/11, trong chương trình Quà tặng cuộc sống, kênh VTV3 đã phát phim hoạt hình Nhặt xương cho thầy , trong đó hình ảnh người thầy được cho là tham ăn, phản cảm.

Ảnh
Chiếu phim "Nhăt xương cho thầy" VTV bị phạt 30 triệu đồng

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, trong lúc cả nước đang tri ân thầy cô nhân ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11 thì VTV3 lại phát phim đó làm xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của cả xã hội.

Ngày 21/11, Bộ TT&TT ban hành quyết định xử phạt Đài truyền hình Việt Nam 30 triệu đồng vì đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy". Áp dụng Điểm b Khoản 4 Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Về việc liệu VTV là truyền hình quốc gia có nằm trong "vùng cấm" của hoạt động xử phạt mạnh tay thời gian qua của Bộ TT&TT hay không, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: "Chúng tôi xử lí sai phạm ngay cả những cơ quan báo chí thuộc Bộ như báo điện tử Infonet vừa qua. Tờ báo này cũng đã chủ động đăng quyết định xử phạt trên trang của mình, đính chính, xin lỗi theo quy định của Luật báo chí. Ngoài việc tuân thủ pháp luật báo chí, đó là thái độ sòng phẳng với độc giả, là hành vi văn hóa của cơ quan báo chí và người làm báo”.

Báo cáo tình hình xử phạt vi phạm hành chính về báo, chí, xuất bản và thông tin điện tử năm 2014 của Thanh tra Bộ TT&TT nêu rõ, cơ quan này đã xử phạt 27 trường hợp thuộc lĩnh vực thông tin điện tử (với tổng số tiền phạt 555,5 triệu đồng) và 57 trường hợp thuộc lĩnh vực báo chí (với tổng số tiền phạt lên tới 1,374 tỉ đồng) trong năm qua.

Cụ thể, số lượt vi phạm hành chính của các cơ quan báo chí bị xử lí tăng gấp đôi so với năm 2013. Riêng đối với lĩnh vực thông tin điện tử, đã có 5 trường hợp bị cảnh cáo, 7 trường hợp bị thu hồi tên miền.vn, một trang thông tin điện tử tổng hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 3 tháng và một cơ quan báo chí khác cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép trong 3 tháng.

Theo Antt.




Bình luận

  • TTCN (0)