Smartphone ra đời với nhiệm vụ thay đổi cuộc sống con người. Nó đã làm được những việc phi thường, giúp thu hẹp một cách tối đa khoảng cách về không gian giữa mọi người với nhau.

Tuy nhiên, cũng có không ít những mặt trái của smartphone mà dễ nhận thấy là tình trạng lệ thuộc vào chúng. Smartphone đặt con người vào một trạng thái được gọi là “phản ứng tức thì”. Bất cứ khi nào có một tiếng chuông, một thông báo mới, người dùng gần như không thoát khỏi cảm giác muốn mở màn hình ngay lập tức. Ngày càng nhiều người dán mắt vào màn hình smartphone dù họ ở bất cứ đâu: trên xe bus, trong lớp học, phòng làm việc, thậm chí cả bữa ăn.

Người dùng hiện đã không còn điều khiển được điện thoại. Thay vào đó, họ trở thành người nghiện điện thoại, để chúng kiểm soát trở lại. Dưới đây là những cách điện thoại kiểm soát cuộc sống con người:

Không thể sống thiếu điện thoại

Ví, chìa khóa, smartphone là 3 vật dụng không thể thiếu trong túi quần khi một ai đó bước ra đường.

Đôi khi, dù chẳng có chuyện gì nhưng mỗi khi ngồi để dùng bữa, bạn gần như ngay lập tức mở điện thoại để kiểm tra nhanh tin nhắn hoặc thông báo trên Facebook. Bạn có thể ngụy biện, bạn cần kiểm tra điện thoại đề phòng những trường hợp khẩn cấp nhưng đó không phải lí do thật sự thuyết phục.

Chọn điện thoại thay vì giấc ngủ

Đã bao giờ bạn cảm thấy buồn ngủ trĩu mắt nhưng vẫn dán mắt vào điện thoại vì đang có một màn trò chuyện sôi nổi trên Facebook về những chủ đề chẳng mấy quan trọng? Nhiều người thậm chí kiểm tra smartphone 5 phút/lần chỉ vì sợ để tuột mất những thông báo mới trên mạng xã hội. Sau đó, họ ngủ thiếp đi với chiếc smartphone ở bên cạnh.

Thay đổi cách hành xử

Sự phổ biến của smartphone khiến người dùng ít giao tiếp một cách trực tiếp hơn bao giờ hết. Các cuộc hội thoại, tranh luận, cãi vã diễn ra trên Facebook nhiều hơn mặt đối mặt. Các bữa ăn ngày một trầm lặng hơn, thay bằng tiếng trò chuyện là những tiếng thông báo từ mạng xã hội.

Những điểm không hài lòng về một sản phẩm, dịch vụ được đưa lên các trang blog, diễn đàn và giải quyết ngay trên đó thay vì tại cửa hàng.

Bạn cần làm gì?

Cách đơn giản nhất là vứt chiếc smartphone của bạn sang một bên, bất cứ khi nào cảm thấy không thật sự cần thiết. Bạn cũng có thể tắt bớt thông báo từ những ứng dụng không quan trọng để tránh phân tâm khi máy đổ chuông báo. Một cách khác là đặt các nhạc chuông khác nhau để phân biệt tầm quan trọng của từng thông báo.

Bạn cũng nên hạn chế dùng smartphone, tablet khi đi ngủ, đồng thời tự thưởng cho mình những phút cách li hoàn toàn với Internet trong những dịp cuối tuần.

Hãy ra một số quyết định có phần kì hoặc nhưng cần thiết với bạn bè của bạn, chẳng hạn, tất cả mọi người khi đi ăn, uống cafe phải đặt điện thoại chung một chỗ cho đến khi về. Người nào cầm máy lên trước, người đó phải trả tiền cho buổi gặp mặt.

Chúng ta nên chứng tỏ mình là ông chủ, thay vì bị smartphone kiểm soát. Cuộc sống còn rất nhiều niềm vui khác, ngoài những cái Like trên Facebook, những bức ảnh selfie.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)