Trò lừa đảo "Ông chú Viettel" rất phổ biến trên Facebook trong năm 2014

Sáng ngày 31/12, hàng loạt thuê bao của Viettel đã nhận được tin nhắn: "Hiện nay, trên mạng Internet xuất hiện tình trạng lừa đảo nạp thẻ được khuyến mại gấp 10 lần. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, Viettel khuyến cáo quý khách không làm theo hướng dẫn".

Hôm qua, 30/12/2014, diễn đàn “hacker mũ trắng” Whitehat.vn công bố "Ông chú Viettel”, “Vẽ ảnh nghệ thuật” và “Giả mạo trang tin tức” là 3 hình thức lừa đảo phổ biến được kẻ xấu sử dụng trên Facebook trong năm 2014.

Người sử dung Facebook thường xuyên nhận được spam có nội dung " Theo thông tin từ ông chú ở Viettel..." để gửi tới người dùng rằng "có ông chú làm ở Viettel tiết lộ thông tin về chương trình khuyến mãi đặc biệt với tài khoản cao gấp 10, 20 lần mệnh giá thẻ nạp...". Để nhận khuyến mại, người dùng được hướng dẫn cú pháp nạp thẻ, trong đó dãy số bí mật để xác thực là nhân viên của Viettel như “quảng cáo” chính là số điện thoại của kẻ xấu. Khi người dùng thao tác theo cú pháp kẻ xấu cung cấp, số tiền người dùng nạp được chuyển thẳng đến số điện thoại nói trên.

Chiêu lừa này được quảng cáo vào nhiều nhóm, hội có đông thành viên trên Facebook. Thậm chí, kẻ xấu còn hack tài khoản của người khác, sau đó gửi tin nhắn quảng cáo đến danh sách bạn bè của người đó để trục lợi.

Trước sự phổ biến của hình thức lừa đảo này, nhà mạng Viettel đã phải thông báo tới khách hàng về việc không có chương trình khuyến mại đặc biệt nào như “các cháu” spam trên Facebook.

Theo Baodautu.




Bình luận

  • TTCN (0)