Nhiều công nghệ thoại mới được hứa hẹn sẽ phát triển trong năm 2015. Ảnh: Đào Ngọc Thạch.

Trong đó, ngoài 3 xu thế liên quan đến những nhà mạng của Mỹ, 5 xu thế còn lại là những dự báo tổng thể cho ngành này trên toàn cầu.

Cuộc chiến giành vị trí số 3

Với sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng điện thoại di động hiện nay, xếp hạng thị phần sẽ có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, trong năm 2015, Samsung và Apple tiếp tục ngự trị 2 vị trí đầu tiên. Vì thế, cuộc chiến có lẽ chỉ tập trung vào ngôi vị số 3 vốn đang do Xiaomi chiếm lĩnh. Lenovo sau khi thâu tóm Motorola đã trở thành một thế lực lớn, hay LG ngày càng có nhiều sản phẩm ấn tượng chắc chắn tạo ra nhiều thách thức cho Xiaomi.

Đồng hồ thông minh bùng nổ

Năm 2014, hàng loạt mẫu đồng hồ thông minh kết nối cùng điện thoại di động đã được các hãng đua nhau giới thiệu, Google cũng đẩy mạnh nền tảng Android Wear cho thiết bị đeo tay. Thế nhưng, do thiết kế bị cho là vẫn còn thô và quá khổ nên dòng sản phẩm này chưa gây chú ý về kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi hoàn toàn trong năm 2015 khi Apple chính thức tung ra mẫu Apple Watch và thúc đẩy các đối thủ chạy đua cải thiện về mặt thiết kế để giúp đồng hồ thông minh bùng nổ.

BlackBerry tiếp tục thay đổi

Năm qua, BlackBerry không chỉ tung ra mẫu Z3 dành cho những thị trường mới nổi với giá bán cạnh tranh, mà còn bán ra cả mẫu Passport độc đáo thuộc phân khúc cao cấp. Thậm chí, BlackBerry còn giới thiệu cả dòng Porsche Design P9983 đắt tiền. Đó là những thay đổi đáng kể của hãng này nhằm đa dạng hóa sản phẩm cũng như cải tiến về thiết kế. Nỗ lực thay đổi vẫn đang tiếp tục.

Windows Phone dần khẳng định vị thế

Hiện tại, hệ điều hành này dù giữ vị trí thứ 3 nhưng vẫn còn thua xa iOS của Apple và Android của Google. Tuy nhiên, sau khi chính thức tiếp quản toàn bộ Nokia, ĐTDĐ sử dụng Windows Phone sẽ phát triển tốt ở những thị trường mới nổi nhờ sản phẩm giá rẻ, giúp đem lại thành công cho dòng máy này.

Ngoài ra, Microsoft cũng có thể thu lợi từ hệ điều hành Windows 10, vốn có khả năng tích hợp mạnh mẽ hơn giữa thiết bị di động và máy tính.

Các công nghệ thoại mới

Những khái niệm như Wi-Fi calling, VoLTE hay HD Voice được dự báo sẽ phát triển hơn trong năm 2015. Những công nghệ thoại này hầu hết được thực hiện qua kết nối LTE hoặc wifi và hỗ trợ thêm một số tính năng như trò chuyện thấy hình.

Sắp tới, khi các nhà mạng phát triển mạnh với tốc độ kết nối dữ liệu nhanh hơn sẽ tạo điều kiện cho những công nghệ trên phát triển.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)