Sau đây là mười sản phẩm, doanh nghiệp và ý tưởng được xem là nổi bật nhất trong thế giới công nghệ trong năm đã qua.

1. Thay đổi của Microsoft

Cho dù bạn có thích hay không thích Giám đốc điều hành cũ của Microsoft là ông Steve Ballmer, thì bạn có thể nhận thấy hãng này trở nên thú vị hơn. Dưới thời của tân CEO là ông Satya Nadella, Microsoft đã từ bỏ việc kiếm lợi nhuận thông qua bán phần mềm Windows và Office, thay vào đó họ cung cấp miễn phí cả hai sản phẩm này cho máy tính bảng và cho một số dòng điện thoại thông minh.

Hơn nữa, các ứng dụng của Microsoft cũng không còn gắn chặt vào hệ điều hành Windows của mình, bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft đã có thể chạy trên cả iPhone và Android. Thông điệp này là gì? Là nếu bạn trước đây không quan tâm đến Microsoft thì nay đã có những thay đổi.

2. Apple đã làm ví di động trở thành hiện thực

Trước khi có Apple Pay, ví di động thường không thành công do việc thanh toán bằng di động là khó khăn và bất tiện nếu so sánh khi thanh toán bằng thẻ. Hãng Apple đã làm việc này trở thành đơn giản thông qua kết hợp nhận dạng vân tay TouchID của điện thoại iPhone và công nghệ NFC, một công nghệ giao tiếp với máy thanh toán không cần thiết xúc. Và khi dùng ví di động của Apple, người sử dụng sẽ thanh toán vô cùng dễ dàng, thậm chí không cần nhìn vào điện thoại hay bật màn hình điện thoại; điều này đã làm cho Apple Pay không khác gì so với dùng thẻ khi thanh toán.

Các giải pháp ví di động trước đây đã không làm được điều này, và đó cũng giúp chúng ta dễ hiểu tại sao Apple Pay lại nhanh chóng chấp nhận sử dụng và trở thành ứng viên hàng đầu cho ví di động.

3. PlayStation khẳng định vị thế thống lĩnh

Trong khi Microsoft đang lúng túng với chiến lược Xbox thì Sony đã thành công trong cạnh tranh với chính sách giá thấp và quan tâm hơn đến người chơi. Hãng Sony đã có hơn 10 tháng liên tiếp vượt qua Microsoft trong bán Play Station 4 so với Xbox One ở Mỹ.

4. Sự khẳng định của điện thoại với màn hình cực lớn

Trước đây, Samsung đã từng đưa ra điện thoại Galaxy Note vào năm 2011 và dường như không tạo được một ấn tượng nào vào thời điểm đó. Ba năm sau, các màn hình điện thoại thông dụng của Samsung và LG đều có kích thước 5 inch và đã làm Apple phải thừa nhận thực tế người dùng đã quen dần với điện thoại có màn hình này. Các điện thoại iPhone phiên bản mới đã có kích thước từ 4,7 đến 5,5 inch.

Cho dù nhiều người vẫn khăng khăng rằng điện thoại nên có kích thước nhỏ, dễ cầm thì điện thoại với màn hình cực lớn đã có chỗ đứng vững chắc.

5. Những người chống trung tính mạng đang thắng

Cuối cùng, FCC đã phải trì hoãn thông qua quy định về trung tính mạng. Trước đó, đề xuất về quy định của FCC khi lấy ý kiến công cộng đã nhận được hơn 3 triệu phản hồi và chủ yếu là phản đối quy định này.

6. Kính thực tế ảo của Oculus

Cho đến tháng ba năm 2014, Oculus dường như vẫn xoay xở và không tiến triển, họ có những hoài bão lớn cho thực tế ảo nhưng không đủ tài chính để đưa những ý tưởng này thành hiện thực. Tuy nhiên, khi Facebook mua lại hãng này với 2 tỉ USD đã cho phép Oculus có những bước đi nhanh hơn, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao và kính thực tế ảo được sử dụng rộng rãi.

7. Winamp vẫn còn hi vọng

Sau 15 năm thành công, Winamp, một phần mềm chơi nhạc trên máy tính, dường như đã ở thời kì kết thúc vào tháng 11 năm 2014. Hãng này đã gửi thông báo đến những người dùng trung thành của mình rằng họ sẽ dừng phần mềm này vào tháng 12 và đưa sản phẩm này vào những sản phẩm hoài niệm.

Tuy nhiên, vào phút cuối cùng, Winamp đã được mua lại bởi một đài phát thanh trên Internet có tên Radionomy. Cho dù Winamp có thể không bao giờ quay trở lại được quá khứ huy hoàng trước đây, thì ít nhất, sản phẩm này vẫn còn có một tương lai phía trước.

8. Từ bỏ truyền hình cáp trở thành hiện thực

Với việc nhiều người đã bỏ thuê bao truyền hình cáp hoặc quyết định không xem dịch vụ này được ưu tiên đã làm cho các hãng truyền hình cáp phải thay đổi quan điểm là việc từ bỏ họ là không thực tế.

Năm 2014, với việc cho rằng nhiều khách hàng bị ép sử dụng một gói rất nhiều kênh truyền hình để được xem HBO, mà hầu hết các kênh này, họ không bao giờ xem, HBO đã quyết định tự cung cấp dịch vụ của mình qua Internet.

Xu hướng từ bỏ truyền hình cáp có thể sẽ là một trào lưu lớn, và theo đó, các bó cáp tốn kém, lãng phí sẽ được gỡ bỏ dần khỏi hộp kĩ thuật của các hộ gia đình.

9. Lưu trữ đám mây trở nên cực rẻ

Trước đây, lưu trữ đám mây được xem quá đắt để lưu trữ toàn bộ dữ liệu quan trọng của bạn thì năm 2014 đã thay đổi. Khởi đầu bằng Microsoft khi hãng này miễn phí 1 TB lưu trữ cho thuê bao Office 365 và sau đó, gần như là không giới hạn. Kế tiếp đến Google, hãng này giảm giá cho người tiêu dùng và không giới hạn với khách hàng doanh nghiệp. Amazon đã không giới hạn về lưu trữ ảnh đối với khách hàng từ cao cấp đến trung cấp và có nhiều lựa chọn lưu trữ đám mây giá rất rẻ.

10. Tính riêng tư của điện thoại thông minh

Cho dù vẫn có nhiều tranh cãi xung quan tính riêng tư và an ninh xung quanh việc truy nhập đến thông tin lưu trữ bên trong chiếc điện thoại thông minh thì việc tòa án Mỹ nhận ra nội dung này là thuộc về cá nhân như những đồ vật trong nhà bạn là một bước tiến tốt. Điều này có nghĩa các cơ quan thực thi pháp luật khi muốn đọc dữ liệu trong máy điện thoại thì cần có yêu cầu của tòa án.

Tại thời điểm này, khi mà niềm tin vào tính riêng tư số đang bị xói mòn nghiêm trọng thì những quyết định như vậy được xem là một quyết định tỉnh táo.

Theo Nhandan.




Bình luận

  • TTCN (0)