Theo báo cáo của các dịch vụ theo dõi lưu lượng truy cập internet toàn cầu, vào khoảng lúc 15h00 ngày 2/1 (tức khoảng 3h sáng ngày 3/1 theo giờ Việt Nam), công cụ tìm kiếm Bing và hàng loạt dịch vụ khác của hãng công nghệ Microsoft (kể cả trang chủ live.com, portal.office.com, outlook.com và hotmail) đã đồng loạt bị ngừng hoạt động do một sự cố được cho là có liên quan đến hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu (DC).

Toàn bộ quá trình “chết đột ngột” này kéo dài trong khoảng thời gian ít nhất là 20 phút trước khi Micrososft khắc phục sự cố và các dịch vụ dần dần hoạt động trở lại. Nhưng theo báo cáo của người dùng trên các mạng xã hội thì cả Bing và Yahoo! Search đều đã "phập phù" từ trước đó vài tiếng đồng hồ.

Cũng trong khoảng thời gian này, công cụ tìm kiếm Yahoo! Search (do Microsoft vận hành) cũng gặp tình trạng “đột tử” tương tự. Khi thực hiện thao tác tìm kiếm từ công cụ của Yahoo!, người dùng sẽ được trỏ về trang search.Yahoo!.com và kết quả trả về là một trang trắng hoặc một thông báo lỗi.

Ảnh
Thời gian đáp ứng yêu cầu của Bing đột ngột vọt lên rất cao từ lúc 1h5' sáng ngày 3/1/2015. (Ảnh chụp màn hình của dịch vụ IsItDownRightNow)
Ảnh
Các dịch vụ khác của Miscrosoft cũng chết theo. (Ảnh chụp màn hình của dịch vụ IsItDownRightNow)

Báo cáo theo dõi truy cập của dịch vụ IsItDownRightNow cho biết, sau khoảng 20p “chết lâm sàng”, các dịch vụ của Micrososft đã hoạt động trở lại (theo thông báo của hãng) nhưng nhiều người dùng vẫn gặp tình trạng trang web chỉ hiển thị IIS (Internet Information Servive) – hiện tượng cho thấy mạng máy chủ không đáp ứng đúng yêu cầu.

Trong khoảng thời gian Bing bị gián đoạn dịch vụ, các công cụ “trợ lí ảo” trên nền tảng di động như Siri (của Apple iOS) và Cortana (của Windows Phone) cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Có lẽ do đang được vận hành bởi Microsoft nên thời gian “chết” của Yahoo!! Search kéo dài hơn, lên đến hơn 4 tiếng đồng hồ.

Do đang trong kì nghỉ lễ Năm mới nên đội ngũ PR của cả Microsoft và Yahoo! đều phản ứng khá chậm. Đến tận 3h30, Microsoft mới phát đi thông báo xác nhận sự cố: “Microsoft vừa trải qua một giai đoạn mất dịch vụ cục bộ nhưng đến nay sự cố đã được giải quyết. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện đã gây ra cho người dùng”.

Đến 4h20 sáng ngày 3/1, Yahoo! mới có thông báo tương tự nhưng cho biết các kĩ sư của họ đang tập trung khắc phục sự cố. Đến khoảng 8h10, Yahoo! Search mới hoạt động trở lại.

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)