Xiaomi, công ty smartphone Trung Quốc vừa thu hút thêm 1,1 tỉ USD đầu tư hồi tháng trước, mới đây xác nhận hãng đã bán được 61,12 triệu smartphone trong năm 2014 vừa qua, đạt doanh thu 12 tỉ USD trong năm này. Con số trên được chính CEO Lei Jun của Xiaomi xác nhận trong một bài đăng trang mạng Weibo. Bài đăng này là một bức thư mà ông gửi tới hơn 5.000 nhân viên của công ty, cho thấy hãng smartphone này đang lớn mạnh hơn bao giờ hết.

Doanh số hơn 61 triệu cũng rất gần với mức kì vọng mà hãng đặt ra trước đó. Xiaomi bán được 18,7 triệu smartphone trong 2013, 7,2 triệu trong 2012. Sau vòng kêu gọi góp vốn thành công gần đây, Xiaomi được định giá 46 tỉ USD, trở thành startup công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới. Thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, mặc cho hãng này mới được thành lập cách đây vỏn vẹn 4 năm.

Ảnh
Biểu đồ doanh số smartphone của Xiaomi.

Lei Jun trước đó nói rằng Xiaomi kì vọng sẽ bán được 100 triệu máy trong 2015, khi mà giờ đây hãng đã bắt đầu mở rộng thị trường ra các nước khác ở châu Á chứ không còn "co cụm" ở quê nhà Trung Quốc. CEO Xiaomi cho biết việc mở rộng thị trường sẽ còn được tiếp tục trong 2015; và dù ông không nêu tên các quốc gia này, nhưng theo Bloomberg, Đông Nam Á, Mexico, Thổ Nhĩ Kì, Nga, và Brazil, sẽ là điểm đến mới. Tại Việt Nam, những chiếc smartphone Xiaomi chính hãng đầu tiên cũng đã xuất hiện hồi cuối tháng 12/2014.

Trong số các thị trường nước ngoài, Ấn Độ là nước mà Xiaomi quan tâm phát triển bậc nhất, nhờ dân số đông và tốc độ phát triển di động ngày càng nhanh. Tại đây, Xiaomi bán được một triệu máy trong 5 tháng đầu thâm nhập, tuy nhiên, không lâu sau, công ty này phải đối mặt lệnh cấm bán do vi phạm bản quyền của Ericsson. Hiện nay, lệnh cấm đã tạm thời bị bãi bỏ cho đến 8/1/2015 sắp tới.

Thành công của Xiaomi, như đã nói, đến từ chính sách bán điện thoại cấu hình cao với giá rẻ. Xiaomi sẵn sàng thu về lợi nhuận cực thấp để đổi lấy thị phần - một chính sách tương tự như hãng thương mại điện tử Amazon. Mô hình chỉ bán hàng online, không mở cửa hiệu, cũng giúp Xiaomi tiết kiệm hàng triệu USD cho chi phí quảng cáo và marketing. Cách làm này của Xiaomi hiện đã bắt đầu bị các đối thủ như Huawei và Lenovo, học hỏi theo.

CEO Xiaomi CEO cũng tiết lộ rằng công ty sẽ ra mắt phiên bản mới của mẫu smartphone giá rẻ Redmi (giá khoảng 150 USD) trong hôm nay; và một chiếc smartphone cao cấp dòng Mi (giá khoảng 300 USD) mới sẽ được công bố vào 15/1/2015. Bên cạnh đó, Lei Jun cam kết đầu tư vào các đối tác đối tác phần cứng trong 2015.

Theo trang Technode, Xiaomi tham vọng tạo ra một hệ sinh thái của riêng mình thông qua sự hợp tác với 100 công ty phần cứng. Cho đến nay, hãng đã hợp tác với 20 công ty trong số này.

"Chúng ta là công ty chưa từng thấy trước đây trong ngành công nghiệp công nghệ. Từ giờ trở đi, mỗi bước đi của chúng ta sẽ là một chương mới trong ngành công nghiệp này" - Lei Jun cho biết, ám chỉ rằng Xiaomi không chỉ là công ty sản xuất điện thoại, mà còn phát triển cả phiên bản Android riêng, cũng như là công ty về bán hàng trực tuyến...

Với những tuyên bố mạnh mẽ của Xiaomi, 2015 sẽ là năm mà thế giới sẽ nói nhiều về thương hiệu này.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)