Nếu như từ năm 2013 trở về trước, khi nói đến tablet 3G giá rẻ, thị trường chủ yếu biết đến các mẫu máy mang thương hiệu thương hiệu Việt hoặc thương hiệu Trung Quốc ít tên tuổi.

Tuy nhiên trong năm 2014 vừa qua, sân chơi này đã có sự thay đổi nhanh chóng khi hàng loạt hãng lớn cũng đã liên tiếp tung ra sản phẩm để cạnh tranh. Thực tế đó cũng đã đẩy một số tablet thương hiệu Việt, Trung Quốc ít tên tuổi hoặc “no name” (không có tên tuổi) dần đi vào tình cảnh khó cạnh tranh.

Asus, Acer, Dell, Lenovo… liên tiếp “bám đuổi” nhau cho ra các mẫu máy trang bị màn hình từ 7 - 8 inch, chạy hệ điều hành Android, tích hợp đầy đủ các kết nối như Wi-Fi, 3G, cho khả năng nghe gọi, nhắn tin như smartphone thông thường với giá bán chỉ từ 2 - 5 triệu đồng.

Với sự xuất hiện của hàng chục sản phẩm có mức giá mềm nhưng vẫn đáp ứng được đầy đủ tính năng cho nhu cầu sử dụng đã giúp người tiêu dùng từ học sinh, sinh viên, người thu nhập thấp có thêm nhiều cơ hội lựa chọn cho mình một chiếc tablet để giải trí, xử lí công việc mọi lúc mọi nơi.

Có thể kể đến một số sản phẩm giá bán dưới 3 triệu đồng như Asus Fonepad FE170 giá 2,8 triệu đồng, Lenovo Tab A7 A3300 giá 2,25 triệu đồng hay Acer A1-713 giá 2,99 triệu đồng,...

Trong những tháng cuối năm 2014, các thương hiệu tiếp tục tung ra sản phẩm cạnh tranh ở phân khúc bình dân. Từ tháng 11/2014, phân khúc tablet 3G và thoại giá dưới 5 triệu đồng có thêm Asus Fonepad 8 (FE380CG, dùng màn hình 8inch được trang bị tới 2 SIM) giá 4,9 triệu đồng và Dell Venue 7inch 3G giá 4,9 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hệ thống bán lẻ cũng tung ra loạt chương trình khuyến mãi đi kèm, trong đó đáng kể như SIM Data 3G với tổng giá trị khuyến mãi hàng triệu đồng.

Theo thống kê của các hệ thống bán lẻ lớn như FPT Shop, Thế Giới Di Động, trong năm qua, phân khúc tablet giá từ dưới 3 – 5 triệu đồng được trang bị tính năng 3G và thoại là một trong số những dòng sản phẩm có lượng bán ra khả quan. Trong đó, nổi bật với một số mẫu của Asus, Acer.

Nhận định chung do GfK đưa ra gần đây đối với thị trường tablet các phân khúc cũng cho thấy, chỉ qua 9 tháng đầu năm 2014, Samsung vẫn là thương hiệu có doanh số máy tính bảng bán chạy nhất tại Việt Nam, đứng sau là Apple, Asus, LG và Lenovo. Bên cạnh những thương hiệu tên tuổi thì một số dòng tablet của Trung Quốc cũng là yếu tố khiến thị trường tablet ở phân khúc giá dưới 3 triệu đồng trở nên sôi động hơn.

Theo đánh giá của giới kinh doanh trong nước, năm 2015, với lợi thế là sản phẩm của thương hiệu lớn, nhiều tính năng, cấu hình tốt và thiết kế thời trang, các hãng Asus, HP, Lenovo… sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tablet mới với mức giá rẻ nhằm gia tăng sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của số đông người tiêu dùng công nghệ bình dân.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)