Theo ước tính của đại gia công nghệ Hàn Quốc, lợi nhuận quý mới nhất của hãng sẽ chỉ còn 5,2 nghìn tỉ won (4,7 tỉ USD), giảm mạnh tới 37% so với cùng kì năm ngoái. Mức lợi nhuận này, dù vậy, vẫn cao hơn một chút so với dự đoán của 36 nhà phân tích được Bloomberg thăm dò trước đó (4,8 nghìn tỉ won). Thông báo này vừa được phát đi hôm nay, trong khi báo cáo tài chính đầy đủ sẽ chỉ được công bố vào cuối tháng này.

Đối với doanh thu, Samsung cũng ước tính chỉ số này sẽ giảm khoảng 12% so với Q4/2014, đạt 52 nghìn tỉ won, tương đương 47 tỉ USD.

Dự đoán này đồng nghĩa với việc Samsung sẽ có quý thứ 5 liên tiếp suy giảm lợi nhuận sau một chuỗi 5 quý liên tục đạt lợi nhuận cao kỉ lục. Các nhà phân tích đều tin rằng kết quả tài chính mới nhất của Samsung sẽ chỉ ở mức khiêm tốn, sau khi lợi nhuận từ mảng di động của hãng này trong quý 3 giảm tới 74% so với cách đây một năm.

Lượng smartphone xuất xưởng của Samsung, vốn đóng góp tới 2/3 lợi nhuận cho hãng, đang bị chèn ép tại các thị trường mới nổi bởi những thương hiệu smartphone giá rẻ như Xiaomi hay Huawei. Còn ở phân khúc cao cấp, Samsung cũng phải đối mặt với sự trở lại đầy sức mạnh của Apple, nhất là sau khi bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus lên kệ hồi tháng 9 năm ngoái. Có thể nói, ưu thế lớn nhất của Samsung trước Apple là màn hình lớn đã không còn và chắc chắn, triển vọng sắp tới của hãng sẽ còn khó khăn hơn.

Về phương diện thị phần, dù các báo cáo chính thức của các hãng nghiên cứu thị trường cho Q4 chưa được công bố, nhưng tháng trước, Gartner đã nhận định thị phần smartphone toàn cầu của Samsung đã giảm từ 32,1% hồi năm ngoái xuống chỉ còn 24,4%. Những khó khăn trên thị trường smartphone đã buộc Samsung phải thu gọn danh mục sản phẩm của mình, cắt giảm bớt số model điện thoại mới ra mắt trong năm nay để tập trung cho những sản phẩm chủ lực, có khả năng thành công thương mại cao. Giám đốc quan hệ đầu tư Robert Yi của hãng tiết lộ rằng Samsung dự định cắt giảm số lượng model smartphone trong năm 2015 từ 25 - 30%.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)