Theo một số đánh giá gần đây thì đối thủ cạnh tranh của Intel Atom là Via Nano lại vượt trội hơn về hiệu suất và mức tiêu thụ năng lượng.

“Cả Via Nano và Intel Atom đều có những thế mạnh và yếu điểm riêng, nhưng tôi lại ấn tượng với Via Nano L2100 hơn”, nhận xét của Ryan Shrout từ chuyên san PC Perspective.

“Là sản phẩm của một nhóm thiết kế khá nhỏ nhưng nền tảng Isaiah của Via Nano lại vượt trội hơn đối thủ Atom, và nền tảng thiết kế cũng mở hơn”, nhận định của Ryan Shrout.

Nhận xét của Ryan Shrout nhận được sự đồng cảm của nhiều chuyên gia bình xét trên các diễn đàn HardOCP và HotHardware. Tất cả đều cho rằng Via Nano đáng mặt “anh hào” hơn. “Nano trông có vẻ như là phiên bản tiết kiệm năng lượng của Pentium IV, còn Atom trông có vẻ như là phiên bản tiết kiệm năng lượng của VIA C7”.

Tất cả những thử nghiệm đều được thực hiện trên cùng một hệ thống desktop giống nhau để cho ra kết quả xác đáng nhất. Hệ thống thử nghiệm của Via Nano là: bo mạch Mini-ITX, chip Nano L2100 1.8GHz; còn của Intel Atom là: bo mạch Intel D945GCLF Mini-ITX, chip Atom 230 1.6GHz.

Mặc dù tốc độ chip của Via Nano có cao hơn một chút nhưng không phải thế mà khoảng cách về hiệu suất lại quá cách biệt đến thế.  Thử nghiệm cho thấy, hiệu suất của Nano cao hơn Atom khoảng 15-20%.

Via đã chuyển bộ vi xử lý Nano cho các nhà sản xuất phần cứng từ tháng 5/2008. Các bo mạch tích hợp con chip này dự kiến sẽ xuất hiện trong tháng 8/2008; còn các hệ thống thích hợp Nano sẽ được tung ra thị trường vào quý IV năm nay.

(Theo Vnmedia/PCadvisor)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

VIA Nano mạnh hơn Intel Atom về mọi mặt... nhưng tiêu thụ điện năng cũng cao hơn... TDP khoãng 15W trong khi Atom là 5W. Nên xét về hiệu năng/W thì Atom vẫn tốt hơn Nano