Facebook và Xiaomi dường như đã có kế hoạch bàn chuyện làm ăn với nhau từ giữa năm 2014.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay cuộc thảo luận diễn ra tại một bữa ăn tối riêng tư của 2 nhà quản lí trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông chủ Facebook hồi tháng 10/2014, tuy nhiên cuộc thảo luận chưa bao giờ được chính thức hóa do cả Zuckerberg và Lei đều cân nhắc những hệ lụy thương mại và chính trị của việc Facebook - vốn bị cấm tại Trung Quốc kể từ năm 2009 - đầu tư vào “ngôi sao công nghệ Trung Quốc” hiện có giá trị thị trường 45 tỉ USD.

Một cá nhân trực tiếp am hiểu về việc huy động vốn của Xiaomi cho biết kế hoạch đầu tư được thảo luận của Facebook “không lớn, nhưng cuộc thảo luận cho thấy mối quan hệ giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc đã trở nên sâu sắc như thế nào khi trình độ công nghệ của Trung Quốc ngày một hoàn thiện".

Một sự đầu tư của Facebook vào Xiaomi sẽ nâng hình ảnh quốc tế của công ty được mệnh danh “Apple của Trung Quốc” này và gắn nó với một “hiện tượng” kết nối xã hội của Mỹ với hơn 1,3 tỉ người sử dụng, theo Reuters.

Về phần mình, Facebook lâu nay ấp ủ tham vọng bành trướng vào thị trường đông dân nhất thế giới, có thể cùng với các đối tác. Một trong những nguồn tin nói rằng Facebook và Xiaomi đã bắt đầu thảo luận về một kế hoạch đầu tư khả dĩ từ giữa năm 2014.

Sự chùn tay của ông Lei một phần do hậu quả về chính trị tại Trung Quốc từ việc bán cổ phần cho Facebook trong khi mạng xã hội hàng đầu thế giới còn bị cấm tại nước này. Bên cạnh đó, công ty Trung Quốc còn lo ngại việc “kết bạn” với Facebook có thể đe dọa mối quan hệ với tập đoàn Google, hiện là một đối tác quan trọng của Xiaomi. Các sản phẩm smartphone của công ty đóng tại Bắc Kinh này được chế tạo trên dựa trên hệ điều hành Android của Google.

Hồi tháng 12/2014, Xiaomi công bố rằng tập đoàn này đã huy động 1,1 tỉ USD từ các nhà đầu tư bao gồm quỹ đầu tư công nghệ All Stars Investment có trụ sở ở Hồng Kông; DST Global, một công ty đầu tư vốn đã đầu tư vào Facebook và tập đoàn Alibaba; quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore; quỹ Hopu Management của Trung Quốc và công ty vốn Yunfeng Capital của ông Jack Ma, người sáng lập tập đoàn Alibaba.

Đợt huy động vốn này xác định giá trị thị trường của Xiaomi là 45 tỉ USD chỉ 3 năm sau khi công ty này bán ra sản phẩm điện thoại đầu tiên.

Được biết, Xiaomi bán ra hơn 60 triệu smartphone và đạt lợi nhuận khoảng 12 tỉ USD trong năm 2014.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)