Chiếc máy mainframe này giống một tủ lạnh hay sản phẩm dân dụng hơn là mục đích chuyên dụng của nó

​Thương mại điện tử càng phát triển thì người ta càng cần những siêu máy tính mạnh hơn để xử lí chúng vì chỉ cần máy tính chậm trễ hay gặp lỗi vì quá tải thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Lấy ví dụ nếu như trang web của bạn đang thực hiện 5000 khuyến mại, nếu có 5001 người bấm nút mua cùng một lúc thì sẽ rất khó để máy tính xử lí, có thể sẽ xảy ra lỗi hoặc toàn bộ người đều được hưởng khuyến mại đó, ảnh hưởng tới công ty,... Tình trạng này càng tệ hại hơn khi người ta thực hiện mua sắm trên di động, đòi hỏi rất nhiều quá trình xử lí phía sau và người dùng cũng mất kiên nhẫn hơn nếu họ phải chờ quá lâu.

Chính vì vậy IBM đã giới thiệu một siêu máy tính (mainframe) với tên z13 cho khả năng mã hóa, phân tích dữ liệu theo thời gian thực và xử lí 30.000 giao dịch trong mỗi giây. Tính theo ngày thì nó rơi vào khoảng 2,5 tỉ giao dịch trên di động mỗi ngày. Và tất nhiên với năng lực như vậy thì nó cũng đốt của IBM một số tiền khủng khiếp để phía triển: hơn 1 tỉ USD và tốn hơn 5 năm nghiên cứu.

Tất nhiên, IBM không công bố số tiền mà các công ty phải trả cho họ để mua hoặc thuê những chiếc siêu máy tính này, nó có thể rơi vào khoảng vài trăm ngàn USD hoăc hơn thế nữa. IBM cho biết họ dùng những vi xử lí nhanh nhất thế giới và hệ thống phần mềm của hãng để tạo ra sản phẩm này.

Trong thời gian vừa qua thì tình hình kinh doanh của IBM cũng gặp một chút khó khăn, lần đầu tiên lợi nhuận của hãng giảm trong vòng 12 năm qua. Doanh thu của quý 3 giảm 15%, chủ yếu là ở bộ phận máy chủ z với 35% doanh số giảm. Thực chất đây cũng không phải là một cái gì đó quá ngạc nhiên vì máy z đời cũ đã xuất hiện trên thị trường hơn 2 năm (9 quý liên tiếp).

Theo Tinh Tế. Nguồn Bloomberg.




Bình luận

  • TTCN (0)