Thông tin này được ông Son đưa ra trong cuộc trả lời báo chí bên lề Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của VNPT ngày 15/1.

Thực tế vừa qua, tình trạng tin nhắn rác sau một thời gian lắng lại đã tiếp tục bùng phát làm phiền người tiêu dùng. Thậm chí, trong đó có cả những tin nhắn lừa đảo. Mới đây, thống kê của Công ty an ninh mạng Bkav chỉ ra rằng, trong năm 2014, 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, gần gấp đôi con số của năm 2013.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, có chuyện nhà mạng không quản lí chặt chẽ thuê bao cũng như các doanh nghiệp nội dung đã cấp đầu số. Và thực tế cho thấy, các tin nhắn rác gửi đi càng nhiều thì các CSP và nhà mạng càng được lợi.

Ông Son cũng thẳng thắn cho rằng, cơ chế cấp đầu số thời gian qua có lỗ hổng. Bởi lẽ, các nhà mạng được cấp đầu số cho doanh nghiệp nội dung nhưng lại không có quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp đó.

Bên cạnh việc nhà mạng cần phải phát hiện và chấm dứt hợp đồng, chấn chỉnh đối tác là các doanh nghiệp nội dung, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sẽ trực tiếp cấp phép đầu số cho doanh nghiệp này.

Trước vấn nạn tin nhắn rác, các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản để quản lí. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì các văn bản trên dường như chưa phát huy tối đa hiệu lực của mình.

Bởi thế, ngày 24/12/2004, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã kí ban hành Chỉ thị số 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lí thông tin trên mạng. Trong đó quy định khá chặt chẽ về việc nhà mạng phải xây dựng hệ thống kĩ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.

Ngoài ra, chỉ thị cũng yêu cầu nhà mạng phải tăng cường theo dõi và giám sát để phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác; các CSP phải niêm yết, công khai đầy đủ và rõ ràng giá, cước dịch vụ và điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào có thể sử dụng được dịch vụ… Đây được đánh giá là một đợt tấn công "tổng lực" của cơ quan quản lí nhằm hạn chế tối đa tin nhắn rác.

Về việc tin nhắn rác đang xuất hiện trên các ứng dụng OTT, ông Son nói sắp tới cơ quan quản lí sẽ có văn bản về quản lí để thị trường viễn thông phát triển bền vững.

Theo Vietnamplus.




Bình luận

  • TTCN (0)