CES 2015 đã kết thúc và người tham quan đã có một bữa tiệc công nghệ mãn nhãn. Đã có rất nhiều sản phẩm và công nghệ của tương lai được giới thiệu để thăm dò xu hướng của người dùng và những thiết bị đeo thông minh đang chứng tỏ mình là một xu hướng công nghệ chủ yếu trong năm 2015.

Tạp chí thời trang nổi tiếng Vogue nổi tiếng gần đây đã đăng lên trang bìa hình ảnh chiếc smartwatch đầu tiên của Apple - Apple Watch, một trong những thiết bị được mong đợi nhất trong thời gian tới.

Theo phân tích của IDC - hãng nghiên cứu thị trường, số thiết bị đeo ra mắt trong năm 2018 dự kiến sẽ lên đến 112 triệu chiếc, gấp 5 lần con số hiện tại. Kính thông minh và thiết bị thực tế ảo (real-virtual) vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nay đã được các ông lớn nhưSony, Microsoft quan tâm và xâm nhập thị trường.

Ảnh
Thiết bị Real-virtual cũng rất có tương lai

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích thị trường đang thắc mắc liệu người tiêu dùng muốn sở hữu một thiết bị đeo all-in-one với giá thành cao hay mua nhiều sản phẩm có thể cùng hoạt động để đạt được một mục tiêu chung. Trong khi các nhà phân tích cho biết có lẽ bây giờ vẫn còn quá sớm để đưa ra những dự đoán về thị hiếu của người dùng thì các hãng sản xuất chắc chắn đã chọn lựa xu hướng của mình ngay từ khi lên chiến lược.

Xu hướng thiết bị all-in-one: "tất cả trong một"

Chiếc smartwatch của Apple đang theo khuynh hướng đa chức năng: kết nối smartphone, theo dõi sức khoẻ đồng thời cũng là một loại trang sức hiện đại. Trước khi Apple Watch xuất xưởng, các tên tuổi lớn nhất của ngành công nghệ thiết bị đeo như Samsung, LG, Motorola sẽ phải nỗ lực củng cố vị trí của mình nếu như không muốn đánh mất thị phần của mình.

Nhìn từ việc iPhone, iPad chiếm lĩnh thị trường smartphone và tablet như thế nào, chắc hẵn các ông lớn công nghệ đã rút được bài học kinh nghiệm cho riêng mình. Rất có thể các hãng sản xuất thiết bị đeo sẽ hợp tác với nhau hoặc với những nhà sản xuất dụng cụ và trang phục thể dục thể thao như Adidas hay Nike để phổ biến sản phẩm của mình tới người tiêu dùng.

Một nhà phân tích thị trường của NPD Group chia sẻ rằng, việc chọn theo xu hướng nào sẽ là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến thị trường. Thiết bị thành công là thiết bị nắm bắt được nhu cầu của người dùng và thực hiện nó một cách tốt nhất. Loại thiết bị cố thực hiện quá nhiều chức năng nhưng rốt cuộc không mang lại hiệu quả cho người dùng tất nhiên sẽ thất bại.

Ảnh
Gear S

Có thể nhận ra Apple Watch đang chọn cho mình con đường đa chức năng. Chiếc smartwatch của Apple sở hữu màn hình màu sắc rực rỡ, công nghệ đọc nhịp tim, phần mềm theo dõi sức khỏe và một số ứng dụng khác hỗ trợ cho công việc. Với giá bán dự kiến 350 USD, rõ ràng Apple đã nghiên cứu thị trường thiết bị đeo rất cẩn thận trước khi thiết kế Apple Watch.

Apple không phải là một ngoại lệ. Nền tảng Android Wear của Google cũng được thiết kế để thực hiện đa chức năng. Motorola Moto 360 có thể chơi game, hiển thị mặt đồng hồ theo sở thích của người dùng, chạy ứng dụng ghi chú Evernote và nhận lệnh giọng nói để ra hướng dẫn đi bộ hay lái xe. Mẫu đồng hồ Gear S của Samsung còn có thể giúp người dùng gọi điện ngay cả khi để quên điện thoại ở nhà.

Xu hướng thiết bị đơn chức năng - "một nghề cho chín, còn hơn chín nghề"

Đi ngược hướng với Apple, nhiều công ty startup đang thử nghiệm sản xuất các thiết bị đeo chuyên dùng bằng cách cho lắp đặt các bộ cảm biến vào mọi thứ. Các sản phẩm này thường có giá rẻ hơn nhiều so với các mẫu smartwatch - một lợi thế cạnh tranh không nhỏ.

Các thiết bị này theo khuynh hướng đơn chức năng - mỗi thiết bị phục vụ một nhu cầu riêng của người tiêu dùng. Vì không phải tích hợp quá nhiều tính năng, chúng sẽ rẻ hơn, thực sự hữu ích và mạnh mẽ hơn khi thực hiện các tác vụ cụ thể.

Có thể tưởng tượng, những chiếc tai nghe thông minh có cảm biến nhịp tim, vòng đeo cổ tay theo dõi hoạt động của cơ thể, áo sơmi có thể thu thập dữ liệu mẫn cảm hơn như lượng mồ hôi, nhiệt độ da. Sau đó, các ứng dụng di động có thể tổng hợp mọi thông tin trên và và hiển thị lên smartphone cho người dùng.

Người khổng lồ Google cũng cho biết hướng đi này sẽ trở thành xu hướng chính trong tương lai. Những chuyên gia của Google cho rằng không có một thiết bị nào lại có thể thực hiện được mọi việc. Thật không thông minh nếu cài đặt nhiều tính năng và công dụng vào một sản phẩm có kích thước nhỏ như smartwatch.

Xu hướng nào cho tương lai?

Dù vậy, vẫn có những dấu hiệu cảnh báo rằng những thiết bị theo khuynh hướng đơn chức năng trong tương lai sẽ khó cạnh tranh khi các hãng công nghệ lớn thúc đẩy khách hàng dùng smartwatch kết hợp với smartphone của họ.

Các nhà phân tích cho rằng tương lai của thiết bị đeo theo khuynh hướng đa chức năng và sự háo hức của người dùng với Apple Watch bây giờ đang là mình chứng rõ ràng nhất.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)