Những cái tên như iOS, Android, Windows phone đã quen thuộc với đa số người dùng smartphone. Tuy nhiên Tizen là một cái tên gì đó có phần mới mẻ và xa lạ. Không hẳn như thế, Tizen đã được Samsung phát triển trong nhiều năm qua và luôn được cộng đồng công nghệ bàn tán sôi nổi.

Sự ra mắt...

Ảnh
Sự ra mắt Z1 có phải là bước đi để thay thế Andoird trên smartphone của Samsung?

Vừa qua, Samsung đã ra mắt chiếc điện thoại Z1 với hệ điều hành Tizen tại thị trường Ấn Độ. Z1 là một chiếc smartphone cấu hình thấp và giá rẻ với bộ vi xử lí lõi kép, nhân đồ họa Mali 400, 768 MB RAM và chỉ có 4 GB bộ nhớ trong. Samsung quảng cáo rằng do hệ điều hành Tizen chạy rất nhẹ nên không cần phần cứng phải quá khủng, bù lại giá cả thì vô cùng hợp lí

Không dừng lại ở Z1, Samsung sẽ tung ra nhiều thiết bị chạy Tizen trong năm 2015 này, đặc biệt nhấn mạnh đến smartwatch, máy ảnh và TV thông minh. Mục đích của Samsung là thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường Internet of Things (IOT) trong tương lai. CEO của Samsung cho biết tất cả các thiết bị của hãng sẽ sẵn sàng tham gia vào IoT trong vòng 5 năm tới với các thiết bị chạy nền tảng Tizen.

...và kì vọng từ Samsung

 
Ảnh
Samsung đang hướng tới IoT với hệ sinh thái được xây dựng trên nền tảng Tizen

Theo giới thiệu của Samsung, Tizen nhẹ hơn những hệ điều hành di động khác rất nhiều, không đòi hỏi vi xử lí đời mới và bộ nhớ lớn mà vẫn đảm bảo được tốc độ hoạt động mạnh mẽ đồng thời tiêu thụ ít năng lượng. Thời gian khởi động thiết bị nhanh, duyệt web, nghe nhạc, chơi game mượt mà và pin có tuổi thọ lâu hơn và hứa hẹn mang lại cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời.

Hệ điều hành Tizen với điểm mạnh là một nền tảng nhẹ, tiết kiệm điện năng sẽ giúp quá trình xây dựng mạng lưới IoT trở nên dễ dàng hơn với các thiết bị như smartwatch, máy giặt, máy hút bụi, lò vi sóng,... Hệ điều hành là sức mạnh chủ chốt của hệ sinh thái mà Samsung đang xây dựng cho tương lai.

Những nền tảng khác sẽ được đối xử như thế nào?

Ảnh
Những flagship của Samsung tốt hơn là nên chạy trên hệ điều hành Android

Vậy những thiết bị được Samsung giới thiệu sẽ hoàn toàn chạy trên hệ điều hành Tizen? Không hẳn như vậy. Mới đây, Samsung xác nhận sẽ tiếp tục duy trì các mối quan hệ với các hãng phần mềm khác như Google. Điều này là khá không ngoan vì IoT vốn là môi trường gồm rất nhiều loại thiết bị với các nền tảng khác nhau, đồng nghĩa với việc các hãng công nghệ sẽ phải "sống mở".

Sự xuất hiện của Tizen cũng giúp cho Samsung giảm bớt phụ thuộc vào nền tảng Android của Google. Hiện tại Google cũng đã bắt đầu tham gia nhiều dự án sản xuất phần cứng cho smartphone và tablet. Hệ điều hành Android của Google cũng đang được miễn phí cho những hãng sản xuất điện thoại, nhưng sẽ ra sao nếu một ngày Google ngừng phát triển Android hoặc độc quyền hệ điều hành này. Việc phát triển một hệ điều hành mới như Tizen là điều Samsung đã chuẩn bị.

Ngoài ra theo một số thông tin gần đây, Samsung đang có ý định quay trở lại sản xuất điện thoại chạy Windows Phone sau một thời gian dài. Sau Windows Phone, nhiều tin đồn về việc Samsung đang muốn mua lại BlackBerry với giá 7,5 tỉ USD xuất hiện dù thương vụ này rất khó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, những động thái này và việc ra hệ điều hành Tizen đang cho thấy rằng Samsung muốn đa dạng các nền tảng trên thiết bị của mình thay vì phụ thuộc vào Android.

Quân bài chủ lực

Ảnh
Tizen sẽ cùng Samsung cạnh tranh trong thị trường smartphone vốn đã rất khốc liệt

Nhìn xa hơn, Tizen có thể là một hệ điều hành chủ lực của Samsung để dành lại thị trường Trung Quốc sau khi bị Xiaomi vượt mặt một cách nhanh chóng. Xiaomi với chiến thuật "bán smart cao cấp với giá bình dân" đã đẩy những chiếc flagship của Samsung xuống vị trí thứ 2.

Giờ đây, những chiếc smartphone chạy hệ điều hành Tizen mượt mà, tiết kiệm pin với mức giá rẻ sẽ cạnh tranh với những Mi 4, Mi Note,... Thật sự khó, nhưng Samsung không còn cách nào khác!

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)