Kể từ thủa sơ khai của ngành IT, Intel hầu như luôn dẫn đầu về công nghệ thu nhỏ kích thước vi xử lý. Nhưng xem ra hãng sẽ phải "ngậm ngùi" nhường vị trí này cho ATI và NVidia trong năm 2009 tới.

Thông tin từ cả hai nhà sản xuất bộ xử lý đồ hoạ (GPU) hàng đầu ATI và Nvidia đều khẳng định GPU dùng công nghệ bóng bán dẫn kích thước 40nm sẽ xuất hiện vào nửa đầu năm 2009, bao gồm cả dòng cấp cao và cấp phổ thông. Người tiêu dùng sẽ có dịp “mãn nhãn” với công nghệ này vào hội chợ công nghệ CeBit 2009 tới tại Hannover.

TSMC, hãng sản xuất vi xử lý cho cả ATI & Nvidia đã sẵn sàng cho GPU 45nm và 40nm cùng lúc. Mục tiêu sắp tới của hãng sẽ là kích thước 32nm hoặc 30nm, hoặc thậm chí thấp hơn. Samsung cũng đang tham gia cuộc đua với công nghệ 30nm, nhưng giới hạn ở bộ nhớ RAM.

Intel vẫn đang bận bịu phát triển các chip sử dụng công nghệ 32nm. Vi xử lý 45nm, tên mã Nehalem sẽ là tâm điểm của hãng trong thời gian tới. Các mẫu CPU 32nm đầu tiên sẽ có mặt tại diễn đàn phát triển Intel vào mùa xuân 2009, sau đó bắt đầu sản xuất hàng loạt vào giữa năm. Những đợt hàng đầu tiên sẽ được chuyển đi vào cuối Q3 hoặc đầu Q4, và sản phẩm thương mại đầu tiên sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2009. Nhưng vào lúc chip 32nm xuất hiện, hàng triệu GPU 40nm đã có mặt trên thị trường được gần 1 năm, và ATI lẫn Nvidia sẽ không bỏ qua cơ hội quảng cáo rầm rộ đúng theo phong cách Intel từ trước đến giờ.

Không chỉ có vậy, TSMC xem ra đã có sẵn kế hoạch tương tự Intel để ra mắt GPU 32nm trong quí 4/2009. Phiên bản tiết kiệm năng lượng sẽ xuất hiện sau đó một quí. Vi xử lý đồ hoạ tích hợp của Intel, tên mã Larrabee vẫn “loay hoay” với kích thước 45nm trong năm 2010.

Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử IT, GPU sẽ "qua mặt" CPU về kích thước bóng bán dẫn. Tất nhiên vị trí dẫn đầu được quyết định bởi nhiều yếu tố bên cạnh kích thước, nhưng việc GPU vượt lên trước CPU vẫn là sự kiện cực kì quan trọng. Sự kiện này đánh dấu sự trưởng thành của GPU, từ thế hệ đầu tiên 3Dfx chậm hơn CPU đến vài ba thế hệ, cho đến ngày vượt qua cả đàn anh CPU như hôm nay.

Theo Dân trí/TGdaily



Bình luận

  • TTCN (0)