Mô hình máy khắc laser của Kim Hảo.

Nguyễn Dương Kim Hảo là học sinh lớp 8/8 trường THCS Nguyễn Gia Thiều, TP.HCM. Trong cuộc thi Thử thách sáng tạo trẻ 2014, chàng trai 10X là thành viên nhỏ tuổi nhất, xuất sắc đạt giải đặc biệt với sản phẩm máy khắc laser.

Kim Hảo cho biết, sản phẩm được hoàn thiện trong 6 tuần, gặp khó khăn với nhiều kĩ thuật mới mẻ. Máy được tạo thành một hệ thống gồm trục CNC và đèn laser được điều khiển bằng Intel Galileo. Để tiết kiệm chi phí, Hảo tìm mua thiết bị tại các cửa hàng phế liệu. Chiếc máy khắc laser có nhiều công dụng hữu ích được hoàn thiện với 4 triệu đồng.

Sản phẩm này có 2 chế độ là vẽ lại ảnh chụp từ điện thoại và vẽ chữ, sơ đồ lên các vật liệu như gỗ, giấy, vải…

Ảnh
Kim Hảo sử dụng máy khắc khiến người xem tò mò.

Trong mỗi dịp đi du lịch, vui chơi, mọi người có thể chụp ảnh bằng điện thoại dùng hệ điều hành android, kết nối với máy laser để có hình vẽ sống động như thật trên vật liệu độc đáo. Máy cũng giúp vẽ bản kĩ thuật một cách chính xác.

“Sản phẩm này được thiết kế thân thiện, dễ sử dụng với những người không chuyên. Có thể hoạt động liên tục hơn 24 giờ và khi bị tắt nguồn điện sẽ tự lưu lại vị trí đang vẽ” - Hảo chia sẻ ưu điểm.

“Do làm thủ công và từ đồ phế liệu nên máy chưa đạt được độ chính xác tuyệt đối (sai số hiện tại khoảng 0,1 mm)” – thần đồng nhỏ tuổi cho biết.

Ảnh
Thần đồng công nghệ đạt giải đặc biệt của cuộc thi.

Trong buổi lễ trao giải thưởng của cuộc thi Thử thách sáng tạo trẻ 2014 ngày 18/1, Kim Hảo đã trực tiếp sử dụng máy vẽ lên các chất liệu cứng khiến người xem tò mò, thích thú. Chàng trai sinh năm 2001 mong muốn phát triển nhiều sản phẩm tương tự, được cho rằng còn hiếm ở Việt Nam.

Ảnh
Một trong những sản phẩm được laser khắc.

Nguyễn Dương Kim Hảo từng đạt danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2013, HCV Sáng tạo trẻ quốc tế IEYI của Malaysia 2014, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những sáng tạo của mình.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)