Nokia Lumia “đổ sụp”

Sự thật thì dù thất vọng đến thế nào, những người yêu thích và ủng hộ thương hiệu Nokia cũng phải chấp nhận việc Nokia trao thương hiệu điện thoại di động Lumia cho Microsoft.

Hãng công nghệ di động lừng lẫy 1 thời này, đã sai lầm nghiêm trọng khi không nhìn thấy cơ hội dịch chuyển mạnh mẽ của các hãng công nghệ khác với “miếng mồi béo bở” mang tên Android, mà vẫn trung thành với hệ điều hành Symbian đã lỗi thời. Mãi đến khi Samsung đã định vị được những thành công nhất định, Nokia mới giật mình tỉnh ra, thì mọi sự đã “hỡi ôi”.

Xót xa hơn, Nokia đã chuyển dịch sang chọn hệ điều hành Windows Phone cho kế hoạch thay đổi nền tảng của mình, trong khi chính “ông lớn” Microsoft cũng chưa dám tự tin đã tạo được nền tảng Windows Phone tốt như danh tiếng Windows trên PC bao năm.

Hệ lụy cuộc “tái hôn” này, là thương vụ M&A giữa Nokia và Microsoft đã phải diễn ra, sau khi đã đặt Nokia vào chọn lựa: hoặc thay đổi để thích ứng thị trường, hoặc bán đứt thương hiệu.

Sony, BlackBerry hay HTC ?

Sau “bi kịch” Nokia Lumia, cộng đồng công nghệ thế giới mới tỉnh ngộ nhận ra, vị thế “độc tôn” trong lòng người tiêu dùng không bao giờ là tất cả. “Đế chế” Nokia tàn lụi, đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho các dòng thương hiệu và sản phẩm khác. Trong đó, Sony, BlackBerry... đều là những cái tên “có nguy cơ” bởi đang đối mặt với bài toán “làm ăn” bết bát dần ở lĩnh vực “vừa đi vừa alô”.

Với Sony, điểm sáng duy nhất được ghi nhận, đã xảy ra tận năm 2012, với các sản phẩm Xperia Arc S, hay Xperia Neo, Xperia S... Cao điểm thành công này, là dòng Xperia Z với các đại diện như Z Ultra, Z, Z1… Nhưng ngay liền đó, bởi sự bùng nổ của các thương hiệu điện thoại giá rẻ đến từ “công trường” Trung Quốc, Sony đã chững lại và liên tục gặp khó khăn.

Tương tự Sony, CEO John Chen và các cộng sự ở BlackBerry đã có một năm 2014 khá thành công vì có thể “giảm lỗ”. Các sản phẩm mới như Passport và Classic đều được đánh giá cao, nhưng chung quy “lỗ vẫn hoàn lỗ”. Thương hiệu BlackBerry tự dưng “đường về khá xa”, bởi hệ điều hành mới nhất BlackBerry 10 vẫn bộc lộ nhiều hạn chế về mặt trải nghiệm, so với iOS và Android.

HTC (Đài Loan) cũng không khá khẩm hơn BlackBerry và Sony là bao nhiêu. Thực tế, từ 2013 trở lại đây, sản phẩm di động của HTC đều bị những rắc rối khi tiếp cận người dùng bởi những lí do “chua chát” như giá bán “mất phanh”, thiết kế chất lượng sản phẩm không có sự khác biệt hơn trên thị trường...

Smartphone nào sẽ “ra đi”?

Câu hỏi này đang được giới yêu thích công nghệ đặt ra với tâm trạng vừa lo, vừa... ngóng. Bởi theo hãng Reuters, giới lãnh đạo Sony đã tính đến việc bán đi smartphone ngay trong năm 2015 này và có những đồn thổi rằng Samsung đã “ngã giá” với BlackBerry.

Dĩ nhiên, BlackBerry từ chối bởi hãng này chỉ có mỗi mảng điện thoại di động, nhưng liệu với thực tế làm ăn “tục dốc”, tên tuổi Canada này sẽ trụ vững bao lâu ? Còn Sony, do còn nhiều mảng kinh doanh “hái ra tiền” khác như TV, đồ gia dụng, máy chơi game..., chắc chắn câu chuyện níu giữ smartphone là không khả dĩ.

Với bối cảnh như vậy, sau Nokia, cộng đồng hẳn sẽ nhìn thấy thêm tên tuổi khác “chào từ biệt”, có điều chưa chắc chắn là thương hiệu nào mà thôi. Sony dè dặt với dữ kiện Sony Xperia Z4 sắp ra mắt có cứu nổi mảng kinh doanh smartphone hay không, còn BlackBerry thì khó cưỡng lại “sức áp đảo” của Samsung với khát khao sở hữu “công nghệ bảo mật” của hãng này.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)