CentOS nhập chung với Red Hat sẽ có lợi cho cả hai.

Bản Linux CentOS trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây vào hôm 7/1 vừa qua đã chính thức gia nhập đại gia đình Red Hat, là công ty sở hữu hai phiên bản Linux: Fedora và Red Hat Enterprise Linux (RHEL). Trong khi CentOS từng liên quan mật thiết tới các dự án của Red Hat (dựa trên mã nguồn mở RHEL) thì đến nay, vẫn chưa có mối quan hệ chính thức nào giữa CentOS và Red Hat. Thay vào đó, vài nhà phân tích đơn thuần chỉ xem thỏa thuận này như là hợp tác có lợi cho hai bên mà thôi, lợi ở điểm: người dùng doanh nghiệp sẽ bắt đầu sử dụng CentOS trước khi dời lên RHEL.

Một trong những mục tiêu chính trong đối tác chiến lược giữa CentOS và Red Hat cũng là thúc đẩy phát triển nguồn mở và tiếp nhận nguồn mở của cộng đồng, đồng thời mở rộng dải sản phẩm mà Red Hat cung cấp. Theo Brian Stevens, phó chủ tịch và CTO của Red Hat, khi hai công ty cùng chia sẻ mục tiêu hay vấn đề cần giải quyết thì sẽ thoải mái giao tiếp và làm việc cùng nhau hơn, do vậy những công nghệ và sản phẩm họ cho ra đời có thể sẽ thay đổi thế giới. Stevens tin rằng việc hợp tác này sẽ giúp mã nguồn tốt hơn và có tác động sâu hơn đến thị trường.

Red Hat đã chỉnh sửa lại mô hình kinh doanh của họ để thích ứng khi tiếp nhận CentOS, với 3 tầng sản phẩm. Fedora sẽ hướng đến người dùng cá nhân và gia đình. CentOS cho doanh nghiệp (miễn phí), và RHEL dành cho doanh nghiệp với gói hỗ trợ doanh nghiệp.

Mục tiêu nhắm đến của từng sản phẩm cụ thể là vậy, nhưng CentOS khác biệt ở điểm nào? Có những bàn tán về việc một hệ điều hành CentOS mới sẽ ra đời, và thành viên của CentOS sẽ có vài ghế trong ban điều hành Red Hat. CentOS sẽ được Red Hat hỗ trợ tương tự như Fedora, nên các công nghệ mới sẽ được phát triển và thử nghiệm trên CentOS trước khi đưa vào bản RHEL được thương mại hoá dành cho doanh nghiệp.

Trang web mới mở của CentOS (www.centos.org) đề cập mục tiêu của phiên bản CentOS mới là để giúp CentOS vận hành hiệu quả hơn trước. Vài bản Linux nguồn mở cần đến nhiều thành phần phần mềm khác nhau để chạy tốt ứng dụng, như các ngôn ngữ phát triển cập nhật hay chức năng của kernel. Thêm trực tiếp những thành phần ấy vào CentOS sẽ tiết kiệm cho người dùng nhiều bước khi thiết lập và cài đặt phần mềm. Mục đích của phiên bản CentOS mới là giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc cài đặt và chạy phần mềm nguồn mở khác trên CentOS.

Theo trưởng dự án CentOS là ông Karanbir Singh, CentOS có vài thay đổi lớn. "Vài người trong chúng tôi làm việc cho Red Hat nhưng không cho RHEL. Do vậy điều ấy không tác động gì đến CentOS trước đây, mà chỉ giúp tốc độ phát triển nền tảng CentOS nhanh lên hơn mà thôi... Nhập chung với Red Hat, nay CentOS có thể làm được một số điều mới như mục CentOS-QA xưa nay không có nhưng bây giờ chúng tôi hi vọng có thể có được toàn bộ dây chuyền, từ viết mã, thử nghiệm cho tới phân phối sản phẩm", ông Singh nói.

Nền tảng CentOS Linux không thay đổi. Tuy nhiên, quy trình và phương pháp xây dựng xoay quanh nền tảng này sẽ mang tính mở hơn, rạch ròi và tổng quát hơn. Nhờ tính tương tác cộng đồng cao của Red Hat nên những lỗi hay vấn đề xảy ra trong CentOS sẽ có nhiều cơ hội hơn cho cộng đồng nhà phát triển chung tay sửa lỗi.

Dẫu thế, vẫn có một bức tường phân chia RHEL và CentOS, đó là thành viên của CentOS vẫn tách biệt so với nhóm phát triển RHEL trong nội bộ Red Hat.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)