Chặn tin nhắn rác vì lợi ích của số đông

Trước tình hình tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… bùng phát trở lại, cách đây chưa lâu, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã kí Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lí thông tin trên mạng.

Tại Chỉ thị này, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kĩ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn. Để phục vụ cho hệ thống hoạt động hiệu quả, nhà mạng cũng phải chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống.

Nhà mạng phải triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Bản thân các doanh nghiệp viễn thông phải giám sát các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung thông tin có hợp tác với mình, thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm đảm bảo nội dung tin nhắn rõ ràng, đầy đủ các thành phần theo quy định, như giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ.

Nếu phát hiện ra doanh nghiệp có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì phải chấm dứt hợp đồng, báo cáo lên Bộ để theo dõi và xử lý…

Trước đây, Bộ đã đề xuất và được Thủ tướng đồng ý ban hành nhiều văn bản pháp luật liên quan đến tin nhắn rác như Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác, Nghị định 77/2012/NĐ-CP sửa đổi một số điều về chống thư rác, Thông tư 04/2012/TT-BTTTT về quản lí thông tin thuê bao trả trước... Tuy vậy, do các văn bản phát hành riêng rẽ và cách xa nhau nên kết quả đạt được chưa nhiều.

Chính vì thế, Chỉ thị 80 được coi là đã huy động lực lượng tổng lực của cơ quan quản lí nhằm vào vấn nạn này, khi nêu rõ vai trò của tất cả các bên liên quan, từ Cục Viễn thông, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm VNCERT cho đến doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp nội dung....

“Chỉ thị 82 là một trong những “đòn đánh” đầu tiên tấn công vào tin nhắn rác – Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng chia sẻ với báo chí – Năm tới, Bộ TT&TT sẽ tập trung giải quyết triệt để vấn nạn tin nhắn rác”.

Ngay tại Hội nghị triển khai công tác thông tin truyền thông năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu đích danh vấn nạn tin nhắn rác để chỉ đạo Bộ TT&TT cần xử lí dứt điểm trong thời gian tới.

“Việc quản lí tin nhắn rác hiện nay đang bị xung đột lợi ích giữa doanh nghiệp di động với quyền lợi của cộng đồng. Tuy nhiên, Bộ TTTT cần đứng ra rà soát lại trên tinh thần đặt lợi ích của số đông, tức là người dân, lên trên” - Phó Thủ tưởng chỉ đạo.

Sẽ xử lí nhà mạng “tiếp tay” cho tin nhắn rác

Ông Lê Thái Hỉ - Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM - chia sẻ rằng, tình trạng tin nhắn rác, quảng cáo qua tin nhắn đang gây bức xúc rất lớn trong dư luận, nhiều đại biểu HĐND thậm chí đã đưa vấn đề này ra chất vấn tại các phiên họp HĐND thành phố khiến Sở rất khó giải trình.

Còn Cục trưởng Cục An toàn Thông tin Nguyễn Thanh Hải (Bộ TT&TT) cũng cho rằng, lợi ích của nhà mạng đang mâu thuẫn với quyền lợi của người dân và vấn đề tin nhắn rác “liên quan đến nhà mạng là chính chứ vai trò của các nhà cung cấp nội dung (CP) không quá nhiều”, bởi tin nhắn rác nếu được gửi đi từ đầu số dịch vụ thì sẽ bị phát hiện và xử lí ngay.

Ông Hải cho biết, Bộ đã giao cho VNCERT triển khai một hệ thống kĩ thuật kết nối với tất cả các nhà mạng để chặn tin nhắn rác, và sau khi có hệ thống này thì việc phát tán tin nhắn rác sẽ bị siết chặt hơn đáng kể.

Thống kê của Cty An ninh mạng Bkav chỉ ra rằng, trong năm 2014, 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, gần gấp đôi con số của năm 2013. Trong năm 2014, Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành 6 văn bản đề nghị các DN viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ với 29 đầu số, 266 số điện thoại phát tán tin nhắn rác, lừa đảo và 285 số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép.

Theo Baophapluat.




Bình luận

  • TTCN (1)
Phan Thanh Tâm  4
Từ dạo cài Bkav Mobile Security thì tình trạng tin nhắn rác trên máy mình giảm đi đáng kể.