Theo nghiên cứu do Facebook ủy thác cho hãng tư vấn Deloitte thực hiện, mạng xã hội này đóng góp 227 tỉ USD cho kinh tế thế giới và tạo ra 4,5 triệu việc làm trong năm kết thúc tháng 10/2014. Như vậy, tác động của Facebook lớn hơn nhiều so với doanh thu 12 tỉ USD và con số 1,35 tỉ người dùng của nó trong năm 2013.

Ảnh
Bản đồ tác động của Facebook đến các nền kinh tế trên thế giới. Ảnh: Facebook.

Báo cáo nhìn vào các doanh nghiệp duy trì Pages trên Facebook cũng như ứng dụng, game mà người dùng chơi trên trang và đo lường mọi hoạt động kinh tế tạo a. Báo cáo cũng cân nhắc đến những nhu cầu về thiết bị và dịch vụ kết nối trực tuyến phát sinh từ Facebook.

Chẳng hạn, khi một công ty quảng cáo đến khách hàng Facebook, một phần trong doanh thu có được là nhờ vào Facebook. Khi người dùng quyên góp 100 triệu USD thông qua chiến dịch “dội nước đá” Ice Bucket Challenge, quảng cáo tự động phát video của Facebook cũng là yếu tố quan trọng.

Giám đốc Điều hành Facebook Sheryl Sandberg nhận định báo cáo đập tan định kiến sai lầm rằng công nghệ chỉ tạo ra việc làm cho lĩnh vực công nghệ và triệt tiêu việc làm trong các ngành khác. Theo bà, Facbeook đang giúp tạo ra làn sóng doanh nghiệp nhỏ mới thuộc mọi lĩnh vực, từ thời trang cho đến chăm sóc sức khỏe. Ví dụ, một nhóm phụ nữ trẻ tại Ấn Độ bán phụ kiện tóc và một bà mẹ tại Mỹ bán quần áo cho khách hàng đều qua Facebook.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế học độc lập không tin vào các con số khổng lồ mà Deloitte và Facebook đưa ra. “Kết quả thật vô nghĩa. Facebook là hiệu ứng chứ không phải nguyên nhân của việc truy cập và sử dụng Internet”, Roger Noll, một chuyên gia kinh tế đến từ Mỹ viết.

Trong nghiên cứu, Deloitte gắn mỗi giá trị kinh tế với mỗi lượt “Like”, tranh luận mỗi lượt “Like” này tạo ra ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Hãng tư vấn còn gắn tác động kinh tế đến những ai dùng Facebook để tổ chức sự kiện như hội họp doanh nghiệp.

Bà Sandberg không đồng tình với ý kiến này khi cho rằng Facebook là một trong những động lực chính khiến mọi người mua điện thoại, đặc biệt tại các nước đang phát triển. “Họ đi vào cửa hàng điện thoại và nói, “Tôi muốn Facebook”. Mọi người tại một số nơi thực sự nhầm lẫn giữa Facebook và Internet”, bà nói.

Báo cáo của Deloitte ước tính Facebook đóng góp 16% doanh số điện thoại. Bà Ana Aguilar, người phụ trách nghiên cứu, dẫn một khảo sát thực hiện tại châu Âu trong đó 16% người được hỏi thú nhận không thể sống thiếu mạng xã hội.

Tyler Cowen, Giáo sư Kinh tế Đại học Geogre Mason (Mỹ), tin rằng Facebook có ảnh hưởng lớn đến kinh tế thế giới nhưng không tuyệt vời như những gì báo cáo chỉ ra. Facebook cũng không tạo ra nhiều công ăn việc làm đến vậy.

“Giá trị của smartphone là chúng giúp bạn xem Facebook – cùng với các lợi ích khác – chứ không phải ngược lại”. Ông gọi các phép tính toán trong nghiên cứu là “lập luận yếu kém”.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)