Tuy nhiên, theo như tài liệu mà tờ Financial Post của Canada mới có được, bất chấp những lời phủ nhận kể trên, sự thật là đại gia di động Hàn Quốc vẫn đang tìm cách mua lại toàn bộ BlackBerry, hoặc ít nhất thì cũng sở hữu một lượng lớn cổ phần ở Dâu đen.

Cụ thể, tài liệu này được viết ra trong Q4/2014 bởi ngân hàng đầu tư Evercore Partners theo đặt hàng riêng của Samsung. Trong đó, các tác giả đã vạch ra những lí do nên mua lại BlackBerry. Tài liệu cũng hé lộ những điều khoản tiềm năng của một thương vụ như vậy. Theo cách nhìn của Samsung hiện nay thì rõ ràng là Blackberry rất đáng mua, bởi doanh số phần cứng của hãng này đang dần ổn định trợ lại, còn doanh thu phần mềm sẽ tăng gấp gần 3 lần, từ 235 triệu USD vào năm ngoái lên 636 triệu USD vào năm 2017.

Một nguồn tin thân cận với Samsung tiết lộ rằng Samsung vẫn đang đánh giá, cân nhắc và tính toán các lựa chọn của mình. Nguồn tin nội bộ này cũng xác nhận "Samsung vẫn đang theo đuổi vụ việc.... thương vụ vẫn đang để ngỏ cửa rất rộng".

Trong khi BlackBerry đang vất vả quay đầu, phục hồi công việc kinh doanh và tìm lại chỗ đứng trên thị trường di động thì Samsung lại phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt, lợi nhuận sụt giảm sâu sau một thời kì đỉnh cao rực rỡ. BlackBerry đã liên tiếp tung ra nhiều sản phẩm mới trong thời gian qua như BlackBerry Passport hay BlackBerry Classic để thuyết phục người dùng quay trở lại với hãng. Dù vậy, kết quả đạt được vẫn chưa thực sự đáng kể.

Cũng theo tài liệu của Evercore, Samsung sẽ tính toán để đưa cổ đông lớn nhất của BlackBerry - Prem Watsa vào thương vụ thâu tóm này. Watsa là Tổng giám đốc của Fairfax Financial, từng tham gia vào bản hợp đồng trị giá 4,7 tỉ USD để quỹ đầu tư này mua lại BlackBerry hồi năm 2013. Theo thỏa thuận, Fairfax sẽ phải trả 9 USD/ cổ phiếu cho Dâu đen nhưng đến phút chót, thương vụ này lại đổ bể vì Fairfax không xoay kịp tiền mặt trước hạn chót. Cũng vì vậy mà Tổng giám đốc Thorsten Heins phải rời khỏi BlackBerry, nhường chỗ cho tân CEO John Chen.

Tài liệu cũng đề cập đến mức giá mà Samsung dự định ngỏ lời, với ngưỡng dao động từ 13,35 - 15,49 USD/cổ phiếu. Để so sánh, giá đóng cửa của BlackBerry trong phiên giao dịch gần nhất là 9,93 USD.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)