Đam mê công nghệ và tạo dựng một "đế chế" Microsoft hùng mạnh, Bill Gates từng khiến nhiều người ngạc nhiên khi ông không ủng hộ quyết tâm đưa Internet đến vùng sâu vùng xa của Facebook và Google.

Google ấp ủ dự án đầy điên rồ là Project Loon với mục tiêu sử dụng khinh khí cầu phủ sóng Wi-Fi tới mọi ngõ ngách trên thế giới. Trong khi đó, Facebook khởi động dự án Internet.org cùng nhiều hãng lớn là Samsung, Nokia, Qualcomm, Ericsson, Opera và MediaTek với niềm tin rằng ai cũng xứng đáng có quyền truy cập Internet. Ngược lại, Bill Gates tỏ ra không mấy hứng thú với những ý tưởng trên. Ông cho rằng có rất nhiều vấn đề cần được ưu tiên giải quyết ở các nước nghèo hơn là chuyện truy cập Internet.

"Khi bạn sắp chết vì sốt rét, bạn nhìn lên và thấy những chiếc khinh khí cầu phủ sóng Wi-Fi, tôi không chắc chúng sẽ giúp bạn như thế nào", Gates nhấn mạnh. "Khi một đứa trẻ bị tiêu chảy, việc xem website không giúp giảm tình trạng đó. Tôi là người có niềm tin lớn vào các cuộc cách mạng công nghệ, chắc chắn là thế rồi. Kết nối trung tâm y tế, kết nối trường học là điều tốt, nhưng đó không thực sự dành cho các nước thu nhập thấp trừ khi nó sẽ giải quyết trực tiếp vấn đề về bệnh tật".

Trong cuộc phỏng vấn với Charlie Rose ngày 21/1, Bill Gates cho hay ông nhận ra điều đó trong một nỗ lực đưa máy tính đến những khu vực nghèo đói ở châu Phi từ năm 1997. Ở đó, ông hiểu người dân còn rất nhiều những nhu cầu khác như có đủ thức ăn, đảm bảo sức khỏe, có điện... "Tôi vẫn tin vào những sự cải tiến công nghệ, nhưng điều đó không đứng đầu danh sách", Gates nhấn mạnh.

Trong khi đó, vợ ông, Melinda Gates, chia sẻ khoảnh khắc Bill Gates thay đổi quan niệm về cách làm từ thiện. Đó là khi ông đi thăm một viện lao ở châu Phi. Ông đã gọi cho bà.

"Chúng tôi vẫn thường gọi cho nhau trong những chuyến đi. Gần như là hàng ngày. Nhưng đây là một cuộc gọi khác lạ. Giọng ông nghèn nghẹn qua điện thoại... Vì ông lần đầu chứng kiến sự kinh khủng của căn bệnh đó trong viện. 'Đó là án tử hình. Đi tới bệnh viện đó là án tử hình', Bill nói", bà Melinda nhớ lại.

Vì vậy, ông quyết định không chỉ đơn giản là quyên tiền cho bệnh viện, mà sẽ dành thời gian và tâm huyết để đầu tư cho những thứ có thể "giúp hàng nghìn, hàng triệu người" cùng thoát khỏi nghèo đói, bệnh tật.

Từ đó, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation được thành lập vào năm 2000 và hoạt động tích cực suốt 15 năm qua. Tháng 6/2008, Bill Gates từ bỏ công việc thường nhật của ông tại Microsoft và chỉ xuất hiện ở trụ sở Redmond, Washington (Mỹ) 1-2 ngày mỗi tuần để có thể dành 80% cho từ thiện. Tháng 2/2014, ông tiếp tục rời ghế Chủ tịch Microsoft.




Bình luận

  • TTCN (0)