Biến tướng từ "Ông chú ở Viettel” nhưng chiêu lừa nạp thẻ điện thoại phổ biến dịp Tết 2015 này không lợi dụng cú pháp mà tạo website giả mạo để dẫn dụ người dùng truy cập.

Trung tuần tháng 1/2015, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng lừa đào chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nhận có “ông chú ông Viettel”.

Cả hai đối tượng này đều sử dụng chung một phương thức lừa đảo, đó là chia sẻ trên tường trang Facebook của nhiều người dùng thông tin: do có “người nhà trong nội bộ Viettel” hoặc một số nhà mạng khác và hướng dẫn các bước để được nhận khuyến mãi “khủng”, gấp 10 lần mệnh giá thẻ nạp. Khi click vào đường link được đính kèm trong các “spam” thông tin khuyến mại giả mạo này, người dùng Facebook sẽ được chuyển tới các trang web do các đối tượng tự tạo, giả mạo các trang web nạp tiền điện thoại của các nhà mạng, bao gồm: bugthecao.com; lậpnapthe3s.com và thecao3s.com. Nếu người dùng nạp thẻ vào các website nêu trên theo hướng dẫn, đối tượng xấu sẽ nhận được thông tin về mã thẻ và chiếm đoạt tiền của người dùng.

Chiêu trò lừa đảo kể trên, theo Công ty An ninh mạng Bkav, được phát triển, biến tướng từ chiêu “Ông chú ở Viettel” - một trong 3 hình thức lừa đảo phổ biến được kẻ xấu sử dụng trên Facebook trong năm 2014. Trước sự phổ biến của hình thức lừa đảo này, hồi cuối năm ngoái, Viettel và VinaPhone đều đã ra thông báo khẳng định các nhà mạng không có chương trình khuyến mãi đặc biệt nào cho “nhân gấp nhiều lần” giá trị thẻ nạp như thông tin các đối tượng xấu chia sẻ tràn lan trên Facebook.

Bên cạnh đó, Viettel cũng khuyến cáo khách hàng gọi điện lên tổng đài của nhà mạng để xác thực khi gặp các trường hợp nghi vấn lừa đảo. Với VinaPhone, nhà mạng này cho biết hiện chỉ cung cấp 4 hình thức nạp tài khoản bằng thẻ cào gồm: gọi tổng đài 900 nạp theo hướng dẫn; gọi tổng đài 18001094 nạp theo hướng dẫn; qua USSD, bấm *100*mã số thẻ cào#OK; và qua trang: naptien.vinaphone.com.vn. Các hình thức nạp tài khoản bằng thẻ cào khác đều không được chấp nhận. VinaPhone khuyến cáo người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các lời mời gọi, nhờ vả từ bạn bè người thân trên Facebook. Nên nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp để kiểm chứng những lời đề nghị này.

Ảnh
Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 là dịp để nhiều kẻ xấu tạo ra các đợt khuyến mại thẻ nạp giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền của người dùng.

Điều đáng nói là, đã có tới 2 “cháu” của “Ông chú ở Viettel” bị PC 50 bắt giam, khởi tố. Song những ngày cận Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 này, lợi dụng sự cả tin và lòng tham của nhiều người dùng, nhiều đối tượng xấu vẫn chia sẻ tràn lan trên Facebook nội dung “spam” về việc được người thân, bạn bè là nhân viên của các nhà mạng lớn MobiFone, Viettel, VinaPhone tiết lộ thông tin về chương trình khuyến mại lớn nhân dịp Tết 2015, với nội dung thông tin lừa đảo như: “Theo thông tin mới lộ ra từ nội bộ các nhà mạng Viettel, Mobi, Vina thì các nhà mạng đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt trong ngày 20/1/2015 đến 27/1/2015. Hôm nay mới biết nhân dịp Chào Mừng Xuân Ất Mùi và Kỉ niệm 8 năm mối quan hệ hợp tác giữa Viettel, Vina và Mobi khuyến mãi x10 giá trị thẻ nạp cho nhân viên trong 3 công ty của Viettel, Mobi và Vina. Tin này chỉ nhân viên trong công ty mới biết nha, lúc đầu thì cũng không tin, lấy cái thẻ 100k thử trước… thấy được nên t mua thêm 1 cái thẻ 200k nạp tiếp thì vẫn được, tài khoản hiện tại giờ là 3 triệu, xài tẹt ga rồi…”.

Hiện tại, chiêu lừa “nhân gấp nhiều lần giá trị thẻ nạp” này vẫn diễn ra công khai, không những thế một số đối tượng còn đăng cả tin nhắn lừa đảo vào các hội, nhóm có đông thành viên như Diễn đàn nhà báo trẻ trên Facebook.

Ảnh
Thông tin lừa đảo được kẻ xấu spam vào các hội nhóm có đông thành viên theo dõi trên Facebook.

Các chương trình khuyến mại “khủng” do kẻ xấu “tự tổ chức” nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 trên các website giả mạo do chúng tự tạo như: napthex10diptet.com, Tet2015.net, quanlythe.com, bug-card.net, sieukhuyenmai.biz…, mức khuyến mại gấp đôi, thậm chí gấp 10, 20 lần mệnh giá thẻ nạp. Trên những trang web giả mạo này, các đối tượng xấu còn treo logo, banner của các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile… nhằm tăng độ tin cậy.

Ảnh
Các website do đối tượng xấu tự lập còn treo logo của các nhà mạng và doanh nghiệp lớn như FPT để tăng độ tin cậy.

Tinh vi hơn, trên trang web napthevienthong.com còn trưng logo và slogan “Tiếp sức cộng đồng” của Quỹ người FPT; hay website quanlythe.com ngoài việc treo logo của các nhà mạng còn đăng tải thông tin gắn với thương hiệu FPT, một doanh nghiệp CNTT lớn của Việt Nam, với nội dung: “Bảo hiểm 19/GP-ICP của tập đoàn viễn thông FPT lên tới 200 triệu đồng”. Được biết, “19/GP-ICP” là số giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử fptshop.com.vn của Công ty CP Bán lẻ kĩ thuật số FPT. Trao đổi với ICTnews, đại diện truyền thông FPT cho biết doanh nghiệp này không có bất cứ sự liên hệ nào với 2 trang web giả mạo napthevienthong.com và quanlythe.com.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Bkav cho biết, để phòng tránh hình thức lừa đảo này, ngoài việc chỉ thực hiện nạp thẻ trên website chính thống của các nhà mạng, người dùng không nên tin và làm theo bất kì thông tin về khuyến mãi nào được chia sẻ tại các diễn đàn hay hội, nhóm trên Facebook. Các chương trình khuyến mại do các nhà mạng triển khai sẽ được thông báo công khai trên website của các nhà mạng hoặc gửi tin nhắn trực tiếp đến thuê bao khách hàng thông qua các đầu số 199 (Viettel), 090 (MobiFone), các tổng đài hỗ trợ khách hàng 9191/9192 (VinaPhone).

Cũng theo đại diện Bkav, đối với trường hợp thông tin lừa nạp thẻ được chia sẻ từ tài khoản của bạn bè, người thân, có thể đối tượng chia sẻ thông tin đã vô tình cài đặt một phần mềm nào đó có khả năng tự động tạo ra các post này.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)