Sẽ có tuyến cáp quang biển thay thế AAG?

Chưa đầy 2 năm đã có tới 4 lần tuyến cáp quang biển AAG bị đứt và 1 lần phải tạm dừng để bảo dưỡng, gây ảnh hưởng đến chất lượng Internet của Việt Nam đi quốc tế. Mỗi lần tuyến cáp quang biển này bị đứt thì việc hàn nối sẽ kéo dài trong khoảng 2 tuần. Trong thời gian đó, khách hàng phải chịu đựng cảnh Internet kết nối tới các trang web ở nước ngoài, Facebook, Yahoo Mail, Gmail… bị chậm.

Trong năm 2014, tuyến cáp quang biển AAG liên tục đứt khiến Internet đi quốc tế tại Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng và việc này đã lọt vào Top 10 sự kiện ICT của năm 2014 do các nhà báo bình chọn. Thực trạng trên đòi hỏi các doanh nghiệp của Việt Nam phải tính đến phương án kết nối khác để đảm bảo hạn chế tối đa những sự cố đứt cáp quang biển ảnh hướng lớn đối với quá trình sử dụng dịch vụ.

VNPT cho rằng, việc đứt cáp AAG là chuyện không hiếm gặp. Về cơ bản, cáp ngầm biển thường chỉ là những sợi dây được đặt nằm trần ngay trên nền cát dưới biển. Với chiều dài tới hàng chục ngàn km, để tiết kiệm chi phí, các tuyến cáp quang biển đều có chung một nguyên tắc thiết kế: được gia cường ở gần bờ và rất mỏng manh ở ngoài khơi xa. Khi vào gần bờ các tuyến cáp quang ngầm phải được gia cường bởi thép bện và các lớp tăng cường khác là do càng gần bờ, mực nước càng nông và những hoạt động hàng hải càng dày đặc. Mặc dù dày đặc thép gia cường nhưng nếu bị mỏ neo của một con tàu chở hàng cỡ vài chục nghìn tấn móc phải và rê đi thì sợi cáp đó cũng không khác sợi chỉ là bao. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tới 70% các vụ đứt cáp quang trên biển.

Vùng biển Đông của Việt Nam (đặc biệt là khu vực Vũng Tàu, nơi tuyến cáp AAG đổ bộ lên đất liền) và biển bờ đông của Trung Quốc là những vùng có lưu thông hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới cùng với mực nước tương đối nông khiến đây là vùng biển dễ xảy ra tình trạng đứt cáp ngầm biển do mỏ neo của tàu thuyền.

Ngoài ra, 30% nguyên nhân còn lại dẫn đến đứt cáp quang biển là do con người và thiên tai. Theo phân tích của các chuyên gia, ngay cả khi nằm dưới đáy biển, các tuyến cáp quang vẫn hoàn toàn có thể chịu sự phá hoại của thiên tai như động đất, núi lửa ngầm hoặc trượt bùn, giông bão (ở các khu vực nước nông). Mặc dù vùng thềm lục địa và ngoài khởi Việt Nam là vùng tương đối ổn định về hoạt động địa chất, ít xảy ra động đất dưới đáy biển nhưng các vùng biển khác lại không được may mắn như vậy. Ví dụ, Năm 2006, 1 trận động đất 7 độ richter ngoài khơi Đài Loan đã cắt đứt 8 tuyến cáp ngầm gây gián đoạn dịch vụ cho cả Hong Kong và Đông Nam Á. Trận sóng thần khủng khiếp tháng 3/ 2011 ở Nhật gây ra do 1 trận động đất ngầm dưới biển cũng khiến Nhật Bản khốn đốn khi gây hư hại cho phân nửa số tuyến cáp quang vượt đại dương của nước này…

“Việc đầu tư cáp quang biển là cực kì tốn kém và rất phức tạp, không có chuyện giá rẻ. Thêm vào đó, mỗi tuyến cáp là kết quả liên minh nhiều nhà mạng của nhiều quốc gia. Khi xây dựng một tuyến cáp quang biển, toàn bộ tuyến cáp chính phải nằm trong hải phận quốc tế. Khi đến hải phận của nước nào thì nước đó sẽ có quyền tạo một nhánh rẽ để kết nối vào địa phận của mình. Vì thế, việc xây dựng một tuyến cáp mới không hề dễ dàng. Thứ nhất, thời gian trung bình sẽ mất 3 - 5 năm. Thứ hai, tuyến cáp quang biển phải đi qua hải phận của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tạo nên sự phức tạp trong triển khai xây dựng. Việc thi công vô cùng phức tạp nên tuyệt nhiên không có chuyện các nhà mạng đưa một sợi cáp chất lượng kém xuống đáy biển để rồi phải tốn thêm rất nhiều tiền cho việc khắc phục sự cố”, đại diện VNPT nói.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet đã tiết lộ họ đang thực hiện 2 tuyến cáp quang biển khác để khỏi bị lệ thuộc và AAG. Nếu 2 tuyến cáp quang biển mới này được xây dựng xong sẽ khắc phục được chuyện phụ thuộc vào AAG.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)