Lí giải cho lần nhích kim này, nhà nghiên cứu Kennette Benedict cho biết đó là do sự kết hợp giữa diễn biến thay đổi khí hậu không thể kiểm soát được cộng với các cuộc đua vũ khí hạt nhân trên quy mô lớn hiện nay chính là nguyên nhân chủ yếu đưa nhân loại đến bờ vực diệt vong.

"Trong khi vẫn còn thời gian để hành động và nếu thực hiện những bước đi đúng đắn sớm nhất có thể, họ vẫn có thể ngăn chặn được thảm họa. Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã không thật sự thực hiện các hành động với tốc độ và quy mô cần thiết để bảo vệ công dân của họ trước các thảm họa tiềm tàng. Những sai lầm lãnh đạo có thể gây nguy hiểm cho mọi người trên Trái Đất", Benedict phát biểu.

Đồng hồ tận thế (Doomsday Clock) là một chiếc đồng hồ mang tính hình tượng được các nhà khoa học thuộc Bulletin of the Atomic Scientists (Bản tin khoa học nguyên tử) trực thuộc Đại học Chicago thành lập hồi năm 1947 nhằm đưa ra lời cảnh báo về hiểm họa hạt nhân trên toàn cầu. Theo đó, nguy cơ hạt nhân càng lớn thì chiếc đồng hồ này càng nhích về vị trí nửa đêm - đồng nghĩa với tình huống diễn ra chiến tranh hạt nhân toàn cầu, biến đổi khí hậu và sự bùng nổ công nghệ không thể kiểm soát sẽ xóa sổ con người ra khỏi hành tinh xanh - tận thế.

Hình tượng đồng hồ tận thế được khởi xướng bởi một nhà nghiên cứu từng tham gia vào dự án Manhattan với nỗi quan ngại về việc con người sẽ dùng bom hạt nhân để tranh giành quyền lực trên thế giới. Quyền quyết định nhích kim chiếc đồng hồ này nằm trong tay ban lãnh đạo của Bản tin khoa học nguyên tử phối hợp với một hội đồng gồm 17 người từng đạt giải Nobel. Từ ngày thành lập đến nay, chiếc đồng hồ này đã trải qua 22 lần điều chỉnh kim.

Hồi chiến tranh lạnh vào năm 1984, chiếc đồng hồ chỉ còn cách nửa đêm 3 phút và hồi năm 1953, khi Mỹ thử quả bom nhiệt hạch đầu tiên, thời gian này chỉ còn lại có 2 phút, đây là khoảng cách gần nhất trong lịch sử.

Theo Tinh Tế. Nguồn Popsci.




Bình luận

  • TTCN (0)