Các mẫu iPhone nâng cấp "nhỏ giọt" về ngoại hình và cấu hình. Ảnh: Forbes.

Trong chưa đầy một thập kỉ, Apple đã làm được nhiều điều lớn lao khi thay đổi định nghĩa về máy tính cá nhân và cả ngành công nghiệp âm nhạc. Bắt đầu với máy nghe nhạc iPod và kho nhạc iTunes Store, tiếp theo hãng tung ra iPhone cùng cửa hàng ứng dụng App Store, rồi làm cả thế giới trầm trồ với máy tính bảng iPad. Apple của những năm 2000 là một công ty hấp dẫn để chính các đối thủ học theo.

Tuy nhiên khi đặt những bước chân đến ánh hào quang, Apple dần trở nên tẻ nhạt và không thoát khỏi cái bóng thành công mà mình tạo ra trước đó. Công việc của Apple diễn ra một cách chậm chạp, lặp đi lặp lại. Họ tạo ra những mẫu iPhone mới bằng cách tăng một chút sức mạnh xử lí, kéo dài màn hình ra và mới đây là "đập" iPhone để mỏng, dẹt hơn. Với iPad cũng vậy, những model mới nâng cấp về cấu hình, tạo ra phiên bản Mini với kích thước gọn hơn và sắp tới có thể là iPad Pro màn hình lớn hơn. MacBook không thoát khỏi quy luật đó với các phiên bản 11 inch, 13 inch, 17 inch và kế hoạch là MacBook Air 12 inch. Dự án mới nhất của công ty Cupertino là Apple Watch, một chiếc smartwatch thực thụ, rất được trông đợi. TheoCnet, sản phẩm này có thể thành công nhưng Apple Watch không đủ khác biệt và độc đáo.

Ảnh
Dự án kính thực tế ảo HoloLens của Microsoft nhận được nhiều lời khen. Ảnh: Arstechnica.

Cùng khoảng thời gian đó, Microsoft phải trải qua nhiều thăng trầm để cải tiến hệ điều hành Windows Vista, trình duyệt Internet Explorer hay nền tảng Windows Mobile. Ngay cả với Xbox 360, sản phẩm này cũng gặp không ít khó khăn dù tài chính không là vấn đề lớn với Microsoft.

Dưới thời CEO Satya Nadella, "gã phần mềm khổng lồ" đang có những dự án dài hơi và đầy triển vọng. Microsoft xây dựng hệ điều hành cho phép trải nghiệm đồng nhất, xuyên suốt từ PC, máy tính bảng, điện thoại và cả Xbox One. Dòng máy chơi game hỗ trợ truyền nội dung từ console đến máy tính hay máy tính bảng Windows. Trong lần nói chuyện chính thức về Windows 10 hôm 22/1, Microsoft còn khẳng định sẽ mang trợ lí giọng nói lên PC. Tuy nhiên điểm cuốn hút nhất phải kể đến dự án kính thực tế ảo HoloLens, mang đến những trải nghiệm như trong phim viễn tưởng.

Google, công ty cuối cùng trong bộ ba "ông lớn" làng công nghệ, cũng luôn biết cách làm mới mình. Không chỉ tập trung vào các dự án phần mềm mang tính cộng đồng, Google hướng đến mục tiêu xa hơn với tham vọng thay đổi cả ngành công nghiệp. Project Ara, dự án smartphone dưới dạng modular, cho phép người dùng tự lắp ráp, nâng cấp cấu hình, đang được thử nghiệm với nhiều đánh giá tích cực. Project Loon, ý tưởng dùng khinh khí cầu bay trong gió để phủ Internet toàn thế giới, khá mới mẻ và đầy tính cộng đồng. Nói về sức sáng tạo của Google, không thể thiếu dự án Google Glass hay thương vụ mua lại Nest Labs.

Doanh thu của "Táo Khuyết" liên tục tăng với lượng tiền mặt khổng lồ nhưng Apple lại trở thành công ty ít sáng tạo và không chấp nhận những "phép thử" rủi ro. Dự án thú vị gần đây nhất mà Apple làm có lẽ là việc trình làng mẫu máy tính để bàn Mac Pro. Trước Google hay Microsoft, dấu ấn mà Apple để lại trong làng công nghệ dần trở nên mờ nhạt.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)