Theo tờ Nhân dân, Trung Quốc đang “nâng cấp” hệ thống kiểm duyệt Internet nhằm chặn các dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) bên trong quốc gia 1,3 tỉ dân này. “The Great Firewall”, tên của hệ thống, từ lâu đã chặn truy cập vào các website nổi tiếng thế giới như Google, Twitter, Facebook và YouTube. Tờ Thời báo Hoàn cầu thì nhấn mạnh, các nhà phân tích Internet khẳng định dịch vụ Internet nên làm theo yêu cầu chính phủ vì lí do “an toàn”.

Để vượt qua hệ thống kiểm duyệt, mọi người phải sử dụng VPN. Đây là các dịch vụ cho phép người dùng tạo ra đường dẫn riêng tư kết nối đến Internet, qua mặt kiểm duyệt Internet của Trung Quốc. Phần lớn doanh nghiệp nước ngoài và nội địa tại Trung Quốc đều dùng VPN để làm việc do không muốn bị gián đoạn bởi dịch vụ web. Đợt chặn VPN mới nhất chủ yếu ảnh hưởng đến cá nhân dùng thiết bị di động.

Theo luật pháp Trung Quốc, công ty và cá nhân dùng VPN phải đăng kí với Bộ Công nghệ Thông tin song ít người tuân thủ. Một trong các nhà cung cấp VPN phổ biến nhất Trung Quốc, Astrill, vừa tweet thông báo “do kiểm duyệt tăng cường”, lượng sử dụng VPN trên thiết bị Apple bị chặn “gần như mọi lúc”. Theo Astrill, việc chặn truy cập “chỉ là cách Trung Quốc nói “chúng tôi không muốn ông ở đây””.

Trong khi đó, theo Sundy Yokubaitis, Chủ tịch Golden Frog, một dịch vụ VPN lớn khác, chính phủ Trung Quốc từng cố gắng chặn VPN trong vài năm nay nhưng lần này “tinh vi hơn nhiều những gì chúng tôi chứng kiến trong quá khứ”.

Dù vậy, nó không đồng nghĩa với tất cả mọi người bên trong Trung Quốc không được truy cập Internet đầy đủ. Ông Yokubaitis cho biết chỉ một số địa điểm đặt máy chủ của Golden Frog bị ảnh hưởng. Khách hàng của ông vẫn dùng máy chủ tại Nhật, Hàn Quốc và phần lớn châu Âu.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)