Rất nhiều người đã giật mình nhận ra thẻ tín dụng của mình được thanh toán ở một nơi khác. Đó chính là lúc họ biết rằng thông tin cá nhân của mình bị đánh cắp và thật khó để tìm hiểu đâu là địa điểm xảy ra sự việc này.

Cách giải quyết vấn đề chủ yếu là thay đổi thẻ tín dụng ngay lập tức và hủy thẻ cũ. Tuy nhiên, nhiều khi đó là quy trình cần tốn nhiều thời gian, công sức. Do đó, bạn cần lập kế hoạch phòng chống những vụ trộm kiểu này bằng cách kiểm duyệt các thanh toán thực hiện tại các địa điểm sau đây:

1. Các cửa hàng cho phép quẹt thẻ

Gần đây, một người phụ nữ ở bang Pennysylvia, Mỹ đã bị bắt do cáo buộc sử dụng trái phép thẻ tín dụng của khách hàng tại cửa hàng Dunkin Donuts khi người khách này đưa thẻ tín dụng của mình để thanh toán các giao dịch vừa thực hiện trong cửa hàng.

Thực tế, hình thức mua bán "Drive-thru" như thế này khá phổ biến trong các cửa hàng tại Mỹ. Khi đó, người mua hàng không phải xuống khỏi phương tiện của mình và yêu cầu nhân viên phục vụ mình. Sau đó, khách hàng thường giao thẻ tín dụng của mình cho nhân viên để thực hiện thanh toán tại các máy giao dịch.

Đây là thời điểm thích hợp để các nhân viên phục vụ lợi dụng sự thiếu để ý của khách hàng và nhanh chóng thực hiện các giao dịch trái phép khác hoặc đánh cắp thông tin các nhân trên thẻ. Khách hàng hoàn toàn không hề hay biết về những gì họ làm với thẻ tín dụng của mình cho đến khi nhận được thông báo tài khoản bị trừ tiền.

2. Các nhà hàng ăn uống

Đã bao nhiêu lần bạn để ý xem người phục vụ bàn làm gì với chiếc thẻ tín dụng của mình? Điều mà hầu hết các thực khách làm mỗi khi kết thúc bữa ăn là đưa thẻ tín dụng của mình cho nhân viên phục vụ bàn và người này sẽ mang nó đến máy thanh toán trước khi "lịch sự" trả lại nó.

Rất nhiều nhà hàng trên thế giới tồn tại các nhân viên kém trung thực, họ sẽ lợi dụng thời điểm này để đánh cắp thông tin cá nhân trên thẻ.

3. Điện thoại

Ảnh
Lộ thông tin cá nhân qua điện thoại cũng là điều không hề hiếm

Nhiều khi mọi người rất tin tưởng vào hệ thống điện thoại. Thậm chí họ có thể đọc "tất tần tật'' các thông tin cần thiết trên thẻ tín dụng như số thẻ, mã thẻ, ngày hết hạn và thậm chí cả mã an ninh.

Khi những thông tin này được cung cấp cho đầu dây bên kia. Không biết là người đó sẽ làm gì với thẻ tín dụng của bạn, đơn gian là kết thúc giao dịch một cách êm thấm hay ghi lại chúng để thực hiện những công việc khác.

Thêm vào đó, nếu chẳng may cuộc điện thoại của bạn lọt vào tai một người khác trên con đường. Hiển nhiên là họ sẽ lợi dụng chúng để làm lợi cho bản thân mình.

4. Thiết bị nhận dạng tần số của sóng vô tuyến (RFID)

Ảnh
Các thiết bị RFID có thể là nguyên nhân gây mất dữ liệu cá nhân

Công nghệ nhận dạng tần số của sóng vô tuyến được sử dụng trong rất nhiều thiết bị. Các thiết bị này chỉ yêu cầu bạn quẹt chiếc thẻ tín dụng của mình qua là có thể thực hiện các giao dịch có trả phí như thanh toán tiền mua sắm, mở cửa, trả tiền gửi xe, thanh toán tiền xăng xe ...

Tuy nhiên, tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi hơn và chúng đã có thể phá bỏ những mã bảo vệ ngay khi bạn đang quẹt chiếc thẻ của mình qua các thiết bị này chỉ cần chúng ở gần bạn. Chính vì thế, nếu bạn chưa rõ về các chế độ bảo mật từ nhà phát hành thẻ, bạn cần tìm hiểu thêm và thực hiện các biện pháp phòng chống bẻ khóa.

5. Gắn đầu đọc thẻ giả (Card Skimmer)

Đây là một chiêu rất tinh vi trong việc đánh cắp dữ liệu cá nhân. Bọn tội phạm có thể gắn một con chip điện tử tại các cây rút tiền ATM. Khi khách hàng đến các cây ATM này để thực hiện giao dịch, những camera được điều khiển sẵn sẽ lưu lại hoạt động của họ trên bàn phím. Điều này làm lộ mã PIN bảo vệ của bạn.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)