4 chú gấu chết sau khi ăn 40 kg chocolate được dùng làm mồi ở bang New Hampshire, Mỹ, Ảnh: Mirror.

Một thợ săn giấu tên ở bang New Hampshire, Mỹ cho biết ông để 40 kg chocolate và bánh rán trong rừng làm mồi bẫy thú. Sau đó, người ta phát hiện 4 con gấu đã chết cách đó 1,5m. Đây là một trong những trường hợp tử vong do ngộ độc chocolate đáng sợ nhất trong thực tế. Trước đó, năm 2011, một gấu đen đã chết bởi chocolate ở bang Michigan, Mỹ.

Ông Andrew Timmins, một người quản lí dự án về gấu, cho biết: “Những con gấu đã chết do suy tim. Pháp luật nên cấm các thợ săn sử dụng chocolate làm mồi”.

Tuy nhiên, các thợ săn địa phương không đồng tình với ý kiến đó. Họ cho rằng chocolate là một trong những loại mồi hiệu quả và rẻ nhất. Một thợ săn cho biết ông đã sử dụng chocolate 15 năm và chưa bao giờ gặp trường hợp gấu chết.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, những chú gấu đã chết bởi chất Theobromine, một thành phần tự nhiên độc hại trong những thanh chocolate. Chất theobromine có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch và làm huyết áp tăng nhẹ. Đối với con người, nếu ăn liên tục 5 kg chocolate cùng một lúc có thể gây tử vong.

Các loài động vật khác, đặc biệt là chó, mèo chuyển hóa Theobromine chậm hơn con người, do đó nếu ăn cùng một lượng chocolate thì tác động của Theobromine lên động vật sẽ mạnh hơn người. Các biểu hiện thường gặplà nôn mửa, mất nước, chóng mặt, nhịp tim đập nhanh hơn. Đặc biệt đối với chó, nó có thể dẫn tới tử vong ngay sau đó.

Hiệp hội ngăn chặn đối xử tàn ác với động vật Hoàng gia (RSPCA) cảnh báo, năm 2012 người ta đã đưa hơn chục con chó tới bệnh viện điều trị trong dịp Giáng sinh vì những người chủ đã cho chúng ăn chocolate. Chất Theobromine trong chocolate đã gây ngất xỉu, hôn mê và suy tim cho những con chó.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)