Hiệp hội kĩ sư điện và điện tử quốc tế IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) vừa mới chứng nhận chuẩn IEEE 1394-2008, một phiên bản mới của chuẩn truyền tải dữ liệu IEEE 1394 giữa PC và các thiết bị ngoại vi, thường được biết đến với cái tên Firewire.

Trưởng nhóm nghiên cứu Firewire của IEEE là Les Baxter đã phát biểu "Chuẩn mới đã có nhiều sửa đổi, nhiều cải tiến và hơn 100 hiệu chỉnh được thực hiện so với chuẩn cơ bản được sử dụng trong 12 năm qua. Sự nâng cấp này có thể đáp ứng mọi nhu cầu của những nhà phát triển cho sản phẩm của họ."

Đặc biệt nhất, chuẩn mới cho phép tăng tốc độ truyền dữ liệu của Firewire từ tốc độ tối đa hiện nay là 800 Mbit/s (với Firewire 800) lên tới 3,2 Gbit/s (với chuẩn S3200). Cùng với chuẩn S3200 này, IEEE đồng thời công nhận chuẩn S1600 có tốc độ 1,6 Gbit/s. Tổ chức này cũng cho biết IEEE 1394 có thể tăng tốc độ lên tới 6,4 Gbit/s trong tương lai.

Cả hai chuẩn mới đều có thể được sử dụng với những cáp Firewire 800 hiện tại, làm sự chuyển đổi trở nên dễ dàng tiếp cận hơn đối với người dùng.

Firewire hiện nay đã trở nên phổ biến trên các sản phẩm của Sony và Apple, nhưng hầu hết các nhà sản xuất PC khác vẫn trung thành với công nghệ USB để truyền dữ liệu cũng như để nạp năng lượng cho thiết bị ngoại vi. Do đó, ngay cả khi tốc độ truyền dữ liệu của chuẩn mới đã được tăng đáng kể, Firewire vẫn chưa chắc chắn có được một sự ủng hộ rộng rãi.

Dù vậy, những người ủng hộ chuẩn này cho biết, kể từ khi ra đời năm 1995, đã có hơn 500 triệu cổng IEEE 1394 đã được sản xuất.

IEEE hi vọng rằng FireWire 3200 sẽ ra mắt vào tháng 10 năm nay. Tất nhiên, những sản phẩm trang bị chuẩn mới này sẽ không được bày bán ngay lập tức, những nhà sản xuất cần có thời gian để tích hợp công nghệ mới này vào sản phẩm của họ. Apple được kì vọng sẽ là công ty đầu tiên sử dụng Firewire 3200.

Việc ra mắt chuẩn mới vào tháng 10 tới là hoàn toàn mang tính quyết định, bởi công nghệ USB 3.0 hỗ trợ bởi Intel dự tính sẽ ra mắt vào cuối năm 2008 này, hứa hẹn tốc độ truyền dữ liệu lên tới 4,8 Gbit/s. Tốc độ truyền dữ liệu của USB 2.0 hiện nay là 460 Mbit/s, cho phép Firewire 800 một cơ hội tiếp cận thị trường. Nhưng với USB 3.0 vượt trội về tốc độ, điều này chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Quang Trung (theo BetaNews)



Bình luận

  • TTCN (0)