Nhiều ý kiến người dùng trực tiếp chỉ trích Facebook can thiệp quyền cá nhân khi bắt dùng tên thật.

Thậm chí có người dùng liệu đoán, Facebook sẽ gặp khó khi nhiều người không thích dùng tên thật trên MXH sẽ từ bỏ tài khoản của họ. “Sẽ không hề lạ nếu có 1 MXH khác, dùng ưu thế cho phép thoải mái đặt tên để “đấu phá” Facebook. Lúc đó, vấn đề sẽ không đơn giản theo ý những người quản trị mạng này nữa”. Một thành viên diễn đàn tinhte biện luận.

Thông tin từ 1 số thành viên đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết đây chỉ là 1 đợt thử nghiệm kiểm soát vấn đề danh tính thật của người sử dụng chứ chưa hẳn là chính sách thống nhất đã định rõ. Song điều đó không làm giảm được những chỉ trích.

“Đấu tố” lẫn nhau?

Sự bực tức của người dùng không phải không có lí, khi mà nhiều người đã quen sử dụng những nickname “ảo” để tương tác thân thiện với bao nhiêu bạn bè trực tuyến, bỗng nhiên nhận thông báo đổi lại tên thật. Thông tin có được là họ bị người khác “tố cáo” dùng tên giả khi đăng nhập Facebook.

“Điều ấy vô lí vì không phải ai dùng tên giả cũng là kẻ xấu, bất chính. Phần lớn người ta dùng tên giả để vào MXH này 1 cách thoải mái hơn. Đáng nói là, khi Facebook khích lệ người dùng “đấu tố” nhau bằng cách báo tin, mạng này đã “hình sự hóa vấn đề” và cổ vũ một hành vi không thân thiện”, một chuyên gia CNTT tại Hà Nội phàn nàn như vậy.

Dĩ nhiên, lựa chọn của Facebook khi buộc người dùng khai báo tên thật khi hoạt động trên MXH này, là nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Họ sẽ dễ dàng nhận được hỗ trợ cần thiết nếu có sự cố với tài khoản Facebook, khi sử dụng các thông tin thật.

Tuy nhiên, việc khích lệ người dùng dùng chính Facebook làm phương tiện “tố cáo” nhau có vẻ là 1 lựa chọn tồi. Bởi lẽ không thể đoan chắc người “tố cáo” người khác là xuất phát từ những động cơ trong sáng, và các tài khoản “bị đấu tố” là có vấn đề.

Phải chăng nếu Facebook vẫn chủ trương kêu gọi người dùng hãy tiếp tục “tố” nhau như vậy, MXH này sẽ bị đánh giá đã “hình sự hóa” mọi việc ? Không ít người dùng chỉ trích, họ bắt đầu chán Facebook bởi “xung quanh toàn mật thám”!

Facebook hãy tôn trọng quyền cá nhân!

Theo suy nghĩ của đa số người dùng, việc đăng nhập vào MXH là để họ tìm được hướng giải khuây, giải tỏa tâm lí xã hội. Điều này đã từng xảy ra với Yahoo! ở quá khứ, với những người lớn tuổi vẫn dùng các nickname “trẻ con”. Họ cho rằng “hóa thân” vào 1 cái tên ảo sẽ giúp thăng hoa cảm giác, thoải mái với môi trường giao tiếp thân thiện hơn.

Cho nên, buộc người dùng phải sử dụng đúng danh tính thật khi vào MXH, đang bị xem là vi phạm quyền tự do cá nhân. Một công chức tại Đà Nẵng với tài khoản Facebook chủ yếu “kể chuyện vui cười” khẳng định, anh là 1 cán bộ Nhà nước, và Facebook của anh là một người tếu táo bỗ bã, 2 điều này hoàn toàn khác nhau. Bạn bè anh đã quen với tên gọi thân mật trên Facebook, thích thú với cung cách, giọng điệu của anh. Vậy nên khi chuyển qua tên thật, anh mất cảm xúc, “lại phải giữ kẽ nghiêm trang như mỗi ngày, thật là 1 cực hình vô duyên”.

Rõ ràng Facebook đang tự tạo nên 1 “hố sâu” ngăn cách với người dùng, khi bắt buộc mọi thành viên tham gia phải đăng kí các thông tin thật. Cảm giác của nhiều người, là MXH này đã xích gần đến vai trò 1 cơ quan cảnh sát trực tuyến, hơn là 1 không gian thoải mái cho cộng đồng. Đây thật sự có là nguy cơ để Facebook phải xem xét lại quyết định của mình không, câu hỏi này rất đáng phải trả lời!

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)